เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โควิดทำพิษ!! หาดใหญ่เศรษฐกิจพัง ไร้นักท่องเที่ยว พ่อค้า แม่ค้า ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (18 มกราคม 2564) ได้มีผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปติดตามบรรยากาศตามตลาดต่างๆ โดยเฉพาะเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวกัน เช่น ที่ตลาดกิมหยง ซึ่งแม้ว่าพ่อค้าแม่ค้าจะยังคงขายของกันตามปกติ แต่ทั้งตลาดก็เงียบตลอดวัน เนื่องจากลูกค้านั้นน้อยมาก

จากการสอบถามแม่ค้าในตลาดกิมหยงบอกว่า โควิด-19 รอบนี้น่ากลัวกว่ารอบที่แล้ว วันๆแทบไม่มีลูกค้า มานั่งๆแล้วก็กลับบ้าน บางวันก็ได้ร้อยกว่าบาท แม่ค้าเดือดร้อนกันทุกคน เช่นเดียวกับย่านการค้าใจกลางเมืองหาดใหญ่ ทั้งย่าน ถนนเสน่หานุสรณ์ ถนนธรรมนูญวิถี ถนนนิพัทธิ์อุทิศ 2 และถนนนิพัทธิ์อุทิศ 3 ที่เคยเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและชาวสิงคโปร์ กิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวทุกอย่าง ว่างเปล่าทั้งโรงแรมที่เปิดไม่กี่แห่ง บริษัททัวร์ปิดชั่วคาว ร้านนวด มีแต่เพียงพ่อค้าแม่ค้าไม่กี่เจ้าที่ยังเปิดขายอยู่

นายโทนี่ เจ้าของบริษัททัวร์ ซึ่งให้บริการรถโดยสารระหว่างประเทศเส้นทางหาดใหญ่-มาเลเซีย บอกว่าด้วยสถานการณ์แบบตอนนี้ต้องปิด มีแต่รายจ่าย ไม่มีรายรับเลย เพราะทั้งไทยและมาเลเซียปิดประเทศ ทำได้แค่เพียงต้องอนทนและสู้ต่อไป เดือดร้อนเหมือนกันหมดทุกคน

ขณะที่ นายโกมล แซ่พัว พ่อค้าขายเสื้อผ้า ย่านถนนเสน่หานุสรณ์ บอกว่า ตอนนี้ที่ยังเปิดร้านอยู่เพราะเจ้าของที่ไม่เก็บค่าเช่า 3-4 วันถึงจะขายได้บ้าง โควิดรอบนี้หนักกว่ารอบแรกมาก เพราะหาดใหญ่พึ่งพิงและเกี่ยวเนื่องกับการค้า การท่องเที่ยว ถ้าไม่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวคนไทยก็จบ รอบแรกยังดีที่รัฐบาลหนุนให้มีการจัดประชุมสัมมนา จึงยังพอมีผู้คนเดินทางมาบ้าง แต่รอบนี้ ผู้คนชะงักหมดเพราะงดเดินทางเข้าออกประเทศ