เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ต้นไม้ บิ็กป้อม-ฌอน ยังไม่ตาย! แตกใบอ่อนแล้ว เผยใช้รถน้ำมาฉีดทุกวันจนถึงฤดูฝน พร้อมแจงงบ 23 ล้าน ห่วงสังคมเข้าใจผิด

หลังเกิดประเด็นในสังคมออนไลน์ กรณีต้นไม้ที่ปลูกในโครงการ “รวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียว” บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานปลูกและยังมี ฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ เข้ามาร่วมกิจกรรม อยู่ในสภาพแห้งเหี่ยวคล้ายยืนต้นตาย จนเกิดคำถามถึงการดูแลรักษาและการใช้งบประมาณในโครงการนี้ ขณะที่สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เข้าตรวจสอบและยืนยันว่าต้นไม้ไม่ได้แห้งตาย เพียงแต่อยู่ในช่วงเวลาของการผลัดใบตามธรรมชาติ

ล่าสุด วันที่ 17 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบมีการปรับพื้นที่ ตรงจุดที่มีการปลูกต้นไม้ มีการเก็บเศษวัชพืชและนำไม้มาปักเสริมพยุงลำต้นทุกหลุมปลูก ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ 1 ได้นำรถน้ำเข้าไปฉีดน้ำให้กับต้นไม้ทั่วทั้งบริเวณ ส่วนต้นไม้ในสภาพแห้งเหี่ยวเมื่อสองวันก่อน พบว่ามีหลายต้นที่เริ่มแตกใบอ่อนแล้ว

นายศิริชัย ทองประเสริฐ ผอ.ส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ ที่เข้ามาดูแลพื้นที่ในวันนี้ เปิดเผยว่า หลังเกิดเป็นประเด็น และได้ชี้แจงถึงสภาพต้นไม้ไปแล้ว สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 ได้มีมาตรการเร่งด่วน โดยสั่งการให้ส่วนส่งเสริมการปลูกป่า นำรถน้ำมารดต้นไม้ทุกวันจนกว่าจะถึงฤดูฝน พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลต้นไม้เป็นอย่างดีเพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ ต้นไหนที่ตายแล้ว ก็จะมีการปลูกซ่อม แต่ก็เป็นส่วนน้อย เพราะตามที่ได้ตรวจสอบพบว่ามีอัตรารอดตายถึงร้อยละ 80 จากทั้งหมดประมาณ 60 ต้น

ส่วนประเด็นการใช้งบประมาณ 23 ล้านบาท ในโครงการนี้ นายศิริชัย ชี้แจงว่า งบประมาณดังกล่าวเป็นการใช้งบของกิจกรรม Climate Festival @North ที่มีการจัดทับซ้อนในลักษณะของอีเว้นท์ซ้อนอีเว้นท์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับภาครัฐ การนำเรื่องนี้เข้ามาเกี่ยวข้องอาจทำให้หลายคนเข้าใจผิด ยืนยันว่ากิจกรรมนี้เป็นการปลูกต้นไม้แบบประชาอาสา มีการเชิญทุกหน่วยวงานทั้งภาครัฐ เอกชน จิตอาสาประชาชนมาช่วยกันปลูกตามกำลังที่มีอยู่ ไม่มีการว่าจ้างและไม่มีการใช้งบประมาณจากเอกชนใด ๆ ทั้งสิ้น