เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นที่ฮือฮาและหลายคนต่างพากันสงสัย เมื่อโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปจากผู้ใช้เฟสบุ๊ก Apple Natcha Khruaseng บอกเล่าว่าซื้อปลาหมึกมา 2 กิโลกรัม แช่แข็งไว้วันหยุดจะทำกิน แต่เมื่อแกะดูก็พบว่าปลาหมึกถูกยัดปลาใส่ในท้องเยอะมาก ปลาหมึกบางตัวมีปลายัดอยู่สองตัว จนดูเหมือนมันไม่ใช่ปลาที่ปลาหมึกกิน แต่เป็นปลาที่ถูกยัดเพื่อให้ได้น้ำหนักมากกว่า ทั้งนี้ผู้โพสต์เผยว่าซื้อจากรถพ่วงข้างทางที่ ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยคนขายบอกว่าเอาขึ้นจากเรือมาแล้วก็เอามาขาย โดยตอนซื้อบอกพ่อค้าว่าหยิบให้เลยสองโล ไม่ได้เลือกเอง

และมีชาวเน็ตได้ที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องปลาหมึกได้มาโพสต์ตอบไว้ว่า

“กรณีนี้ ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจกับวิธีการกินอาหารของปลาหมึกกันก่อนครับ..
ปลาหมึกจับเหยื่อโดยใช้หนวดยาวที่แข็งแรงพุ่งออกไปจับเหยื่อไว้ด้วยมือจับแล้วส่งเข้าหาปาก พร้อมกับใช้หนวดสั้นรวบตัวเหยื่อไว้ก่อนที่จะใช้จะงอยปากฉีกเนื้อเยื่อของเหยื่อ วิธีจับเหยื่อแบบนี้ ทำให้ปลาหมึกจับปลาที่ใหญ่กว่าตัวมันถึง 2 เท่าได้สบายๆ ดูท่าจะเข้าทาง แต่เรื่องยังไม่จบแค่นี้…
จะงอยปาก (Mandible หรือ Beak) ของปลาหมึกมีลักษณะคล้ายจะงอยปากของนกแก้ว เป็นสารประกอบพวกไคตินที่แข็งแรงมากใช้ในการฉีกเนื้อของเหยื่อ แบ่งออกเป็นจะงอยปากบนและจะงอยปากล่าง มีกล้ามเนื้อควบคุมให้หันอย่างคล่องตัวไปได้ทุกทิศทาง ภายในช่องปากมีฟัน ซึ่งเป็นสารไคตินเรียงกันเป็นแถวขวางหลายแถวอยู่บนแถบเนื้อเยื่อที่มีลักษณะคล้ายลิ้นยาวแบน รวมเรียกว่า “ฟันแถบ(radula)” ใช้สำหรับขูดย่อยเนื้อของเหยื่อเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เป็นการย่อยขั้นแรกก่อนที่จะลำเลียงส่งเข้าหลอดอาหาร ไปย่อยต่อในกระเพาะ (มีอวัยวะภายในอื่นๆช่วยด้วย) ส่วนที่แข็งๆอย่างก้างปลา เกล็ดปลาจะถูกทิ้งหมด เหตุที่ปลาหมึกต้องย่อยเนื้อเหยื่อเป็นชิ้นเล็กๆ หรือกินเฉพาะเนื้อ ก็เนื่องจากหลอดอาหารที่เป็นส่วนคอทอดผ่านสมองส่วนกลางที่มีลักษณะเป็นรูปวงแหวนหรือโดนัทล้อมอยู่โดยรอบหลอดอาหาร อาหารถ้าเป็นชิ้นใหญ่จะทำให้หลอดอาหารโป่งพองมากกว่าปกติอาจทำให้สมองกระทบกระเทือนได้ขณะที่ชิ้นอาหารเคลื่อนตัวผ่านไป
จากลักษณะที่ว่า ทำให้เราทราบว่า ตามธรรมชาติแล้ว ในกระเพาะปลาหมึกจะไม่มีทางมี ปลาทั้งตัวที่มีอวัยวะครบ อยู่แน่นอน หรือพูดง่ายๆ ปลาหมึกไม่สามารถฮุบปลาทั้งตัวลงท้องได้ ดังนั้น ปลาที่เห็นในคลิป จึงไม่ได้อยู่ในกระเพาะปลาหมึก แปลอีกทีว่า ปลาหมึกไม่ได้กินปลา(ที่เห็นในคลิป)เข้าไป
แล้วปลาทีอยู่ในตัวปลาหมึกมาจากไหน? จากประสบการณ์ เป็นได้ 2 กรณี
กรณีแรก เหตุบังเอิญที่ปลามุดเข้าไปทั้งตัว พบในเวลาทำการประมง ปลาหมึกถูกจับพร้อมปลา และถูกทับถมอัดแน่น ปลาที่หนีตายก็พยายามมุดหาช่องหนี เลยเข้าไปในตัวปลาหมึก แบบนี้ พบไม่มากนัก ปลาหมึกหนึ่งกิโล จะพบซัก 2-3 ตัว มั๊ง เพราะฉะนั้น ถ้าปลาหมึก 2 กิโล มีปลาอยู่ในตัวแทบทุกตัว บางตัวยังมีปลามากกว่าหนึ่งตัวด้วย ก็น่าจะเป็น…
กรณีที่สอง เหตุไม่บังเอิญ คือ จงใจจับปลายัดเข้าไป
คงไม่ต้องอธิบายต่อนะครับ ทุกท่านคงจะพิจารณาได้ว่าอะไรเป็นอะไร…..”