เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ (14 มกราคม 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ได้แนะนำวิธีการทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมและชุมชน เมื่อพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หรือผู้ต้องสงสัย

สำหรับวิธีการป้องกัน บริเวณที่ผู้ป่วยไม่ได้ใช้งาน สามารถทำความสะอาดได้ปกติไม่ต้องลงน้ำยาฆ่าเชื้อ เนื่องจากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อหรืออบฆ่าเชื้อด้วยสารเคมี ไม่ว่าจะพบผู้ป่วยหรือไม่ เพราะสิ้นเปลือง และอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย
ในส่วนของสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อ สามารถใช้น้ำยาฟอกขาว แอลกอฮอล์ ผงซักฟอก และเดทตอล แทนการฉีดพ่นยาได้ แต่ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ดังนี้

1. น้ำยาฟอกขาว ความเข้มข้น 0.05% ผสมน้ำยา 1 ในน้ำ 99 ส่วน (ใช้สำหรับพื้นผิวทั่วไป) ความเข้มข้น 0.5% ผสมน้ำยา 1 ส่วน ในน้ำ 9 ส่วน (สำหรับพื้นผิวห้องน้ำ ควรทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาที)
2. แอลกอฮอล์ เข้มข้น 70% (ใช้สำรับพื้นผิวโลหะ)
3. ผงซักฟอก ผสมกับน้ำร้อน 70 องศาเซลเซียส (ใช้สำหรับสิ่งแวดล้อมหรือผ้า)
4. เดทตอล ความเข้มข้น 2.5% ผสมน้ำยา 1 ส่วน ในน้ำ 39 ส่วน (ใช้สำหรับทำความสะอาดพื้นผิว ควรทิ้งไว้อย่างน้อย 5 นาที) ความเข้มข้น 5% ผสมน้ำยา 1 ส่วน กับน้ำ70% แอลกอฮอล์ 19 ส่วน (สำหรับเครื่องใช้ครัวเรือน ควรทิ้งไว้อย่างน้อย 5 นาที)

น้ำยาฆ่าเชื้อทุกตัวมีสารที่อันตราย ให้ระมัดระวังการระคายเคืองอาจเกิดอาการแสบร้อนได้ และสวมถุงมือทุกครั้งขณะทำความสะอาด.