เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

งานนี้หลายคนอาจผิดหวัง หลังมีข่าวว่าโครงการ “เราชนะ” ที่จะแจกเงิน 3500 สองเดือน อาจไม่ได้แจกหมดทั่วประเทศ แต่จะแจกแค่ 28 จังหวัดพื้นที่สีแดง พื้นที่ควบคุมสูงสุด

วันที่ 14 ม.ค. จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างกับประชาชนและภาคธุรกิจ ทำให้รัฐบาลเตรียมออกมาตรการเยียวยาชื่อ “เราชนะ” โดยเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมครม.ในวันที่ 19 ม.ค.64

ล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับโครงการ เราชนะ ที่จะแจกเงินเยียวยาให้ประชาชนคนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ตอนนี้หลายฝ่ายกำลังพิจารณาและมีแนวคิดของโครงการนี้ อาจจะแจกเงิน เราชนะ ให้ประชาชนในพื้นที่ 28 จังหวัดสีแดง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดเท่านั้น โดยตอนนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันและยังไม่มีข้อสรุปออกมา สุดท้ายต้องรอให้ครม.พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 19 ม.ค.

สำหรับโครงการ เราชนะ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจะต้องมาลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ที่คลังเปิดไว้คือ www.เราชนะ.com กำหนดระยะเวลาลงทะเบียนเร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนม.ค. และผู้ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์จะสามารถกดเงินจากตู้เอทีเอ็มในเดือนแรกได้อย่างช้าสุดไม่เกินสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ.2564 ครอบคลุม 2 เดือน

การคัดกรองผู้ที่ได้รับเงินบรรเทาทุกข์ 3,500 บาท นาน 2 เดือน จากมาตรการ เราชนะ แยกเป็น

กลุ่มที่จะได้รับเงินบรรเทาทุกข์ แบ่งเป็นกลุ่มที่ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ คือ

  • กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน ซึ่งมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว
  • กลุ่มผู้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง ที่มีการยืนยันใช้สิทธิ์แล้วกว่า 13.8 ล้านราย หรือไม่เกิน 15 ล้านราย แต่ต้องมาพิจารณาคุณสมบัติว่าจะผ่านเกณฑ์ได้รับเงินบรรเทาทุกข์ด้วยหรือไม่อีกครั้ง
  • กลุ่มต้องลงทะเบียนใหม่ เป็นกลุ่มที่ไม่เคยอยู่ในฐานข้อมูลเดิมอยู่เลย

ส่วนกลุ่มที่จะได้รับเงินเยียวยาต้องเป็นกลุ่มอาชีพอิสระ เกษตรกร ที่เคยลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร อาจจะต้องมาลงทะเบียนใหม่ และจะช่วยเหลือพร้อมกันในรอบเดียว ในหลักการก็จะช่วยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบเหมือนมาตรการเราไม่ทิ้งกันก่อน เช่น กลุ่มแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล และมัคคุเทศก์ เป็นต้น

นอกจากนี้มีกลุ่มไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ เบื้องต้นจะเป็นกลุ่มที่ได้รับการดูแลอยู่แล้วกลุ่มข้าราชการกว่า 3 ล้านคน พนักงานและลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ

  • กลุ่มที่อยู่ในฐานระบบกองทุนประกัน ตามมาตรา 33 อีก 11 ล้านคน
  • กลุ่มผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งคลังจะมีเกณฑ์มาวัดว่ารายได้เท่าใด จึงจะไม่ได้รับเงิน 3,500 บาท โดยพิจารณาบัญชีเงินฝาก รายได้เข้าออกเดือนต่อเดือน ฐานข้อมูลผู้เสียเงินภาษี เป็นต้น

สำหรับเว็บไซต์ www.เราชนะ.com คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ภายในช่วงสิ้นเดือนม.ค.นี้ โดยจะแจกเงิน 2 เดือน คือก.พ.และมี.ค. ซึ่งรายละเอียดการลงทะเบียนจะไม่ยุ่งยาก เหมือนมาตรการเราไม่ทิ้งกัน ที่มีชุดคำถามเชิงลึก เพื่อพิจารณาว่าได้รับผลกระทบจริงหรือไม่