เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปตัวเลขผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการเราชนะ ซึ่งจะเห็นความชัดเจนในวันที่ 19 ม.ค.นี้ รวมทั้งเกณฑ์คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการด้วย ซึ่งยืนยันว่า ระบบการลงทะเบียนจะไม่มีปัญหาเหมือนกับการเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งแน่นอน

เนื่องจากการเปิดลงทะเบียนคนละครึ่ง เป็นรูปแบบใครมาก่อนได้ก่อน ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนการรอรับรหัส OTP ส่วนโครงการนี้จะเป็นการคัดกรองสิทธิ ซึ่งกระทรวงการคลังจะมีการคัดกรองผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ออกไปเรื่อยๆ โดยเบื้องต้น ตัวเลขผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะใกล้เคียงจำนวน 40 ล้านคน โดยจะรวมกับเกษตรกรด้วย

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยืนยันว่าโครงการเราชนะ รัฐจะดูแลผู้ที่ควรจะได้รับ โดยไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน เพราะรัฐจะดูคนที่ควรจะได้ทั้งประเทศ ซึ่งกำลังดูฐานข้อมูลว่าใครไม่ควรได้บ้าง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้องเรียนเหมือนที่ผ่านมา ส่วนคนที่เคยเข้าร่วมโครงการเราไม่ทิ้งกันแล้ว ถ้าพิจารณาแล้วว่าผ่านเกณฑ์ก็เข้าร่วมโครงการเราชนะได้

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)กล่าวว่า สำหรับคุณสมบัติ ผู้ที่จะไม่ได้รับในเบื้องต้น ประกอบด้วย

ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม จำนวน 11 ล้านคน ยกเว้นผู้ที่อยู่ในมาตรการ 39 และมาตรา 40

ข้าราชการและพนักงานของรัฐวิสาหกิจ จำนวน 3 ล้านคน

ผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติ โดยอาจจะประเมินจากฐานเงินเดือนและบัญชีเงินฝาก

ส่วนผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการ 14 ล้านคน จะได้เข้าร่วมมาตรการอัตโนมัติ โดยไม่ต้องเข้ามาลงทะเบียน ขณะที่ผู้ที่เคยเข้าร่วมมาตรการของรัฐซึ่งมีแอปเป๋าตังอยู่แล้ว เช่น โครงการคนละครึ่ง จำนวน 15.3 ล้านคน คลังจะดึงข้อมูลเหล่านั้นมาพิจารณา ถ้ามีรายได้เกินเงื่อนไขที่กำหนดจะถูกตัดสิทธิ ส่วนผู้ที่เข้าเกณฑ์จะได้รับเงินอัตโนมัติ ซึ่งต้องรอรับเงินผ่านแอปเป๋าตัง โดยไม่ต้องลงทะเบียน ขณะที่ผู้ผ่านเกณฑ์แต่ไม่ได้มีฐานข้อมูลในแอปเป๋าตังจะได้รับเงินผ่านพร้อมเพย์