เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โรงพยาบาลสนาม 4 จังหวัด เปิดแล้วพร้อมรองรับผู้ป่วยโควิดได้ภึง 1,100 เตียง ขอ ปชช. มั่นใจ รพ.สนามได้มาตรฐานทุกแห่ง

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามว่า โรงพยาบาลสนาม เป็นสถานที่จัดขึ้นเพื่อการดูแลรักษาพยาบาลรองรับผู้ป่วยจำนวนมากที่เกินศักยภาพของโรงพยาบาลหลัก การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามต้องคำนึงถึงหลักด้านสาธารณสุขและคนในชุมชนนั้นๆ ซึ่งปกติแล้วมักจะตั้งขึ้นในสถานที่ที่ไม่แออัด เช่น วัด โรงเรียน โรงยิม หอประชุมขนาดใหญ่ เป็นต้น

สำหรับผู้ป่วยที่จะเข้าโรงพยาบาลสนามจะเป็นผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยและผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการดีขึ้นแล้วหลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลักและมีอาการคงที่เพื่อสังเกตอาการ  ยืนยันว่าไม่มีการแพร่เชื้อโรคออกนอกโรงพยาบาลสนามแน่นอน เพราะผู้ป่วยจะไม่สามารถออกจากโรงพยาบาลสนามไปในสังคมหรือชุมชนได้ เนื่องจากมีระบบการป้องกันควบคุมการติดเชื้อและการแพร่กระจายเชื้ออย่างดี มีระบบความปลอดภัยและได้มาตรฐานตามหลักกระทรวงสาธารณสุข

ขณะนี้ โรงพยาบาลสนามใน 4 จังหวัด คือ สมุทรสาคร ระยอง จันทบุรี และชลบุรี ได้เตรียมเตียงรองรับผู้ป่วยโควิดแล้วกว่า 1,100 เตียง ขอประชาชนเชื่อมั่นว่า กระทรวงสาธารณสุข มีระบบจัดการที่ดี ที่มั่นคงปลอดภัยและได้มาตรฐาน

กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้เตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในทุกจังหวัดเพื่อดูแลผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย ขณะนี้เปิดแล้ว 7 แห่งใน 4 จังหวัด ส่วนกรณีที่อาการหนักขึ้น ผู้ป่วยจะได้รับการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที

บางส่วนของการดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม
จังหวัดสมุทรสาคร
– สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง
– ศูนย์ปฏิบัติธรรม วัดโกรกกราก ต.โกรกกราก อ.เมืองฯ และ
– นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มอบที่ดินส่วนตัว 8 ไร่ ในวัฒนา Factory
.
 กองทัพเรือ ส่งมอบโรงพยาบาลสนาม ให้แล้ว 3 แห่ง
– โรงพยาบาลสนามศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน 320 เตียง
– โรงพยาบาลสนามค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รวม 174 เตียง
– โรงพยาบาลสนาม สนามฝึกกองทัพเรือ บ้านจันทเขลม หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จ.จันทบุรี รวม 232 เตียง
 ชลบุรี เตรียมปรับพื้นที่วัด
– วัดคลองมือไทร พื้นที่ศาลา 100-150 เตียง
– วัดกุณฑีธาร พื้นที่อาคารปฏิบัติธรรม 100 เตียง
– วัดเขาช่องลม ปรับพื้นที่ว่างเปล่า 5 ไร่
– วัดยุคลราษฎร์สามัคคี พื้นที่ศาลา 50 เตียง
ระยองปรับ Local Quarantine เดิม 2 แห่ง ให้เป็นโรงพยาบาลสนาม แบบHospitel
กทม. ใช้โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน เป็นโรงพยาบาลสนาม รองรับ 500-600 เตียง สำรวจเพิ่มอีก 3-4 แห่ง ตั้งเป้ารองรับผู้ป่วย 1,500-1,700 เตียง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เปลี่ยนหอพักเป็นโรงพยาบาลสนาม 308 เตียง รองรับผู้ป่วยฉพาะโควิด19 จากโรงพยาบาลใน 8 จังหวัด (นนทบุรี ปทุมธานี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี นครนายก อยุธยา) และรับส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลในเครือข่าย UHOSNET ศิริราช รามาธิบดี จุฬาฯ วชิรพยาบาล