เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชาวประมงเผยนาทีบินอินโดฯ ดิ่งทะลกระจาย เสียงระเบิดตูมสนั่น 

วันที่ 10 .. 2564 เอพี รายงานว่า หน่วยกู้ภัยอินโดนีเซียเดินหน้ากู้ร่างผู้โดยสารเคราะห์ร้าย 62 ชีวิตและเศษซากเครื่องบินโบอิ้ง 737-500 สายการบินศรีวิจายา เที่ยวบิน SJ182 ที่ประสบอุบัติเหตุดิ่งทะเล หลังทะยานออกจากสนามบินได้เพียง 4 นาที เมื่อวันที่ 9 ม.ค.

นายบุดี คาร์ยา สุมาดี รมว.คมนาคมกล่าวว่า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาจุดที่เครื่องบินตกลงกระแทกพื้นน้ำ หลังจากทีมค้นหาด้วยสัญญาณโซนาร์พบเศษซากตรงบริเวณเกาะลันกังกับเกาะลากี

ผลตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเครื่องออกเดินทางล่าช้ากว่ากำหนดเดิมครึ่งชั่วโมง มาเป็น 14.36 น. จากนั้นกัปตันติดต่อศูนย์วิทยุการบินเพื่อขอลดระดับลงมาที่ 29,000 ฟุต (8,839 เมตรจังหวะนั้นเครื่องก็หายไปจากเรดาร์

สำหรับผู้เคราะห์ร้ายบนเครื่องบิน 62 ชีวิต เป็นเด็ก 7 ราย ทารกอีก 3 ราย รัฐมนตรีกล่าวแสดงความเสียใจกับญาติผู้โดยสาร ญาติลูกเรือทุกคน โดยให้ติดต่อญาติทั้งหมดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือในยามทุกข์ยากนี้

ด้านพล.อ.อ.ฮาดี ทจาห์จันโต ผู้บัญชาการกองทัพอากาศอินโดนีเซีย เผยว่า คณะค้นหาใช้เรือรบรีเจิลที่ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณเครื่องบิน พร้อมส่งชุดประดาน้ำของหน่วยพิเศษกองทัพเรือเข้าทยอยเคลื่อนย้ายร่างผู้เคราะห์ร้ายขึ้นฝั่ง

สำหรับสาเหตุที่เครื่องบินตกยังไม่ทราบแน่ชัด หลังจาก 12 ชั่วโมงนับจากนาทีเกิดเหตุ ขณะที่ชาวประมงในบริเวณหมู่เกาะใกล้กรุงจาการ์ตาที่เครื่องบินเดินทางออกมา เผยว่าได้ยินเสียงระเบิดตอนบ่ายสองครึ่ง ตรงกับจังหวะเครื่องบินเทกออฟ

พวกเราได้ยินเสียงระเบิด คิดว่าเป็นลูกระเบิดไม่ก็สึนามิ จากนั้นเราก็เห็นน้ำกระจายวงใหญ่ ตอนนั้นฝนตกหนักมาก และอากาศไม่ดีเลย จึงมองไม่ชัดเลย เราเห็นแต่น้ำกระจายและคลื่นใหญ่หลังจากได้ยินเสียงสนั่น เราตกใจมากเพราะมองไปเห็นซากเครื่องบินและมีน้ำมันนองรอบๆ เรือเรา” ชาวประมง ชื่อ โซลิฮิน กล่าว

ด้านความเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดีย มีภาพและวิดีโอผู้เคราะห์ร้าย แชร์ข้อความสะเทือนใจและแสดงความเสียใจ มีคลิปหนึ่งเป็นผู้หญิงและลูกๆ โบกมือลาขณะเดินผ่านสนามบินเข้าไป

นายเจฟเฟอร์สัน เออร์วิน จายุวีนา ผู้อำนวยการสายการบินศรีวิจายา เผยว่า เครื่องลำประสบเหตุ มีอายุใช้งาน 26 ปี ก่อนหน้านี้เคยใช้กับสายการบินของสหรัฐอเมริกา มีการซ่อมบำรุงที่ยืนยันว่าเครื่องอยู่ในสภาพดีเหมาะแก่การบิน ก่อนหน้าเที่ยวบินเกิดเหตุ เครื่องเพิ่งบินไปยังเมืองปนติยานัก และเมืองปังกัลปินัง ส่วนการที่เครื่องดีเลย์ เป็นเพราะสภาพอากาศ ไม่เกี่ยวกับเครื่องบิน