เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊กท่านหนึ่งที่ได้ออกมาพิพากย์วิจารณ์กระแสของเน็ตไอดอลชื่อดังที่เธอได้มีโอกาสขึ้นไปช่วยเหลือเด็กๆ บนดอย ทั้งติดตั้งโทรศัทน์ แผงโซล่าเซลล์ สอนวิธีปลูกผัก เพื่อที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กๆให้ดีขึ้น ถึงว่าชาวเน็ตส่วนมากจะออกมาชื่นชม แต่ก็ยังมีชาวเน็ตบางส่วนที่มีแนวคิดที่ต่างกันออกไป

รศ.ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกมาโพสต์ถึงคลิปของเน็ตไอดอลคนดังกล่าวว่าความฝันมันสร้างกันง่ายๆด้วยการติดทีวีให้ดู ติดแผงโซล่าเซลล์ หาเกิบให้เด็กใส่ เอาไฟฉายติดให้บนหัว เลิกถางภูเขาเป็นลูกๆและสอนชาวบ้านให้หัดรู้จักปลูกผักสลัด”  มันไม่ใช่ความฝันของเด็กดอยหรอกแบบนี้ มันความฝันอยากจะโปรดสัตว์ชนชั้นล่าง ของพวกชนชั้นกลางในเมืองที่ไม่เคยรู้/สนห่าเหวอะไรเลยเกี่ยวกับปัญหาความเหลื่อมล้ำ การเบียดขับชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อย และการตัดขาดพวกเขาออกจากการเข้าถึงทุกอย่างในสังคม ที่อย่าว่าแต่ทีวีเลย ลำพังแค่จะทำไร่ปลูกข้าวให้มันพอกินในที่ดินที่พวกป่าไม้ยึดครอง ยังขัดตาพวกชนชั้นกลางในเมืองเลย เศรษฐกิจการโปรดสัตว์ สนองตัณหาความฟีลกู๊ดของพวกคนในเมืองสร้างกำไรเสมอ โดยเฉพาะในวันเด็กแบบนี้

โดยชาวเน็ตท่านหนึ่งได้แสดงความคิดเห็นว่าสิ่งที่เน็ตไอดอลสาวทำนั้น สามารถมองออกมาได้หลายด้าน เช่น ทำให้มองเห็นปัญหาความเลื่อมล้ำ , มุมมองแบบชนชั้นกลางที่ต้องการที่จะช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาส จนไปถึงมุมมองแบบสุดโต่งที่คนเมืองต้องการที่จะทำลายวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม

รศ.ดร.ปิ่นแก้ว ได้ตอบว่าการไปติดตั้งทีวี ติดแผงโซล่าเซลล์เป็นเพียงการมองปัญหาและแก้ปัญหาอย่างผิวเผินเท่านั้นรวมทั้งเป็นการบดบังรากเหง้าและปัญหาทางโครงสร้าง

อย่างไรก็ตามชาวเน็ตคนดังกล่าวได้คอมเมนต์ตอบไปว่า ประเด็นที่ถกเถียงกันนั้นไม่ใช่ประเด็นของเน็ตไอดอลสาวแค่เธอต้องการที่จะช่วยเหลือสังคม และมอบโอกาสใหเกับเด็กๆบนดอยเท่านั้น

หรือชาวเน็ตอีกท่านหนึ่งก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า โทรศัทน์นั้นเปรียบเสมือนเครื่องมือหนึ่งที่สามารถทำให้เด็กๆมองโลกได้กว้างขึ้น เพื่อที่เด็กๆจะสามารถกลับมาตั้งคำถามต่อคุณภาพชีวิตและออกมาจากระบบที่ถูกกดขี่ได้ในอนาคตได้ในอนาคต ไม่ใช่ปัญหาที่จะต้องมาแบ่งชนชั้นกันแต่อย่างใด ด้าน รศ.ดร.ปิ่นแก้ว จึงได้ออกมาตอบคอมเม้นดั่งกล่าวเชิงว่า การติดตั้งโทรศัทน์ยังไม่ได้ช่วยอะไรมากนักและไม่เชื่อมโยงอะไรเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนของชาวบ้านบนดอย 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Khaosod , Pinkaew Laungaramsri