เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

งานนี้คนอ้วนมีหนาวๆร้อนๆ หลังแพทย์ชี้คนอ้วน มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิดรุนแรงสูง เท่าคนสูงอายุ

ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก รพ.จุฬาลงกรณ์ เปิดเผยข้อมูลทางการแพทย์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยยืนยันว่า ภาวะความเสี่ยงรุนแรงของผู้ติดเชื้อโควิค19 นอกจากเรื่องของสูงอายุแล้ว เรื่องของน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ก็เป็นปัจจัยที่เพิ่มความรุนแรงของโรคอย่างมีนัยสำคัญด้วย ซึ่งข้อมูลระบุว่าน้ำหนักตัวทุกกิโลที่เพิ่มขึ้นเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคโควิดที่รุนแรง

ขณะที่ปัจจัยที่คนมักจะนึกถึงว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโควิดที่รุนแรงคือสูงอายุ มีโรคประจำตัว แต่ที่น้ำหนักเกินก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคที่รุนแรง มีการศึกษาพบว่าอัตราการนอนโรงพยาบาลสูงขึ้นตามน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เหตุที่คนอ้วนอาจมีโอกาสที่เกิดโรคที่รุนแรงกว่าเป็นจากปอดทีทำงานลดลง ภูมิคุ้มกัน T cell ทำงานน้อยกว่าปกติ เกิดลิ่มเลือดในปอดได้ง่ายขึ้น หรือบางคนเป็นเบาหวาน ปัจจัยทั้งหมดเพิ่มความรุนแรงของโรค ดังนั้นแม้ว่าจะอายุน้อยๆ ถ้าอ้วนก็มีโอกาสเกิดโรคที่รุนแรงเสียชีวิตจากโควิดได้เท่าคนอายุมาก

ในกราฟเป็นรูปจากการศึกษาวารสาร PNAS ผู้ป่วยในประเทศอังกฤษที่พบว่าอัตราการนอนโรงพยาบาลในผู้ที่ติดเชื้อโควิดสูงขึ้นตามดัชนีมวลกาย ถ้าดัชนีมวลกายมากกว่า 35 อัตราการนอนโรงพยาบาลสูงกว่าคนปกติเกือบสองเท่า

คนไข้โควิดรายหนึ่งที่มีอาการหนักส่งมารักษาต่อเป็นปอดอักเสบรุนแรง อาการของปอดอักเสบเกิดขึ้นเร็วมาก ทั้งที่ได้ยาต้านไวรัสตั้งแต่เนิ่นๆ สุดท้ายก็ต้องใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจเนื่องจากปอดอักเสบรุนแรงแทบจะไม่ทำงานเลย