เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นักวิชาการแนะ…!! ให้”ล็อคดาวน์”กรุงเทพฯบางส่วน ก่อนที่จะสายเกินไป

วันนี้ 20/12/2563 นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตัวระบุ ว่า สิ่งที่ผมเขียนเอาไว้เพียงข้ามวันก็เป็นจริงอย่างที่ผมกลัว จาก 7 คนตอนที่ผมเขียนหลายเป็นห้าร้อยกว่าคนในช่วงข้ามวันนั่นคือเสียงระฆังของเรือไตตานิกก่อนชนภูเขาน้ำแข็งอย่างที่ผมเขียนเอาไว้ตอนจบเมื่อวันก่อน

แต่นั่นคือการสุ่มตรวจแรงงานต่างชาติเพียงพันกว่าคนแล้วมีอัตราการติด 43% สมการคณิตศาสตร์ยกกำลังสองของการติดกำลังทำงานอยู่ในเวลานี้ ถ้าจะให้คำนวนย้อนหลังไปถึงวันเริ่มแรกแบบเงียบ ๆ ก็เพียงสองสัปดาห์กว่า ๆ มานี้เองที่คนต้นกลุ่มแรกกระจายออกมา ซึ่งสัมพันกับเวลากำลังแพร่หนักในพม่า ผมคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากกว่านี้เพราะคนที่มีหน้าที่คงจะเข้าใจดีกว่าผมถึงสมการกำลังสองของแพร่วิทยาตัวนี้ ถ้าจะเอาคนที่ติดในกรุงเทพเข้าไปรวมด้วยรายที่ไปซื้อของที่มหาชัยก็จะใกล้เวลาที่ผมประเมินการเริ่มต้น

นั่นหมายความว่าในชุมชนแรงงานในย่านนั้นถ้ามีการตรวจแล้วยึดถือตัวเลข 43% เป็นฐานคำนวนคนกลุ่มใหญ่ นั่นหมายถึงคนหลักพันหลักหมื่นหรือหลายหมื่นที่อาจจะต้องเจอว่าติดเชื้อในพื้นที่นั้น นั่นคือการเวฟที่สองอย่างสมบูรณ์แบบแล้วที่มหาชัยในชั่วโมงนี้ ผมเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ก็รู้เรื่องนี้ดีกว่าผมอีกเช่นกัน ดังนั้นการติดตามไทม์ไลน์ของผู้ติดคงไม่จำเป็นแล้วอีกต่อไป สิ่งที่ต้องทำในตอนนี้คือล็อกดาวน์สมุทรสาครเพื่อเซฟกรุงเทพเอาไว้ไม่ให้เป็นแบบหลายประเทศที่รักษาเมืองหลวงและเมืองใหญ่ใกล้เคียงเอาไว้ไม่ได้ ตัวอย่างของ กรุงมนิลา กรุงจาร์กาตา กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองร่างกุ้ง กรุงฮานอย และที่อื่น ๆ คงเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานวันพุ่งนี้ว่าเราจะไม่เป็นแบบนั้น

และในทำนองเดียวกันต้อง semi-lockdown กรุงเทพตั้งแต่พรุ่งนี้ก็ควรทำได้แล้วสัก 7 วันเพื่อดูจำนวนผู้ติดในกรุงเทพ ถ้ายังไม่หยุดก็คงต้อง Full Lockdown กันยาวขึ้นเมื่อนตอนเดือนเมษาพฤษภาที่ผ่ามา มันช่วยไม่ได้จริง ๆ ที่ต้องทำแบบนี้เพราะเวฟสองมันจู่โจมเร็วมากแบบตั้งตัวไม่ทัน และใกล้กรุงเทพมากจนน่าวิตก แรงงานพม่านับแสนคนที่นั่นต้องมีสักส่วนหนึ่งที่เข้ามาในกรุงเทพกันบ้างจากการทำงานส่งสินค้าประจำวัน หรือไม่ก็มาพักผ่อนวันหยุด นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะอ้างเหตุผลในการ semi-lockdown ในวันพรุ่งนี้

ถ้ายังจำได้ว่าผมเคยพูดว่าผู้หญิงอาชีพพิเศษไม่กี่คนทำเศรษฐกิจเชียงใหม่เชียงรายพินาศในช่วงพีคของฤดูการท่องเที่ยวหน้าหนาวนับหลายร้อยล้านบาทหรือชนพันล้านก็เป็นไปได้ และในการเวฟสองในครั้งนี้ พวกแก็งค์หิ้วคนข้ามฝั่งรวมถึงนายจ้างเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนไม่กี่คนทำเศรษฐกิจของสมุทรสาครพังหลายพันล้าน และถ้าจากสมุทรสาครเข้ามาถึงกรุงเทพได้นั้นคือความเสียหายหลายหมื่นล้านที่ต้องจ่ายไปในครั้งนี้ที่เริ่มจากพวกที่เห็นแก่ตัวไม่กีคน

ผมได้แต่หวังให้ผู้มีอำนาจเกี่ยวข้องสั่ง Full Lockdown สมุทรสาคร ในวันพรุ่งนี้พร้อมกับตะลุยปูพรมหาผู้ป่วยทั้งพื้นที่ให้ขยายวงมากกว่านี้ และไม่ต้องมาพูดหรือทำอะไรที่ดูซอฟอ่อนนุ่มแบบที่ออกทีวีรวมการเฉพาะกิจในคืนเมื่อวานนี้ ควรสั่งการเด็ดขาดไปเลยว่าถ้าไม่มีอะไรก็ไม่ต้องออกมาจากบ้านเหมือนล็อกดาว์นอูฮั่น และควรจะต้องหยุดกรุงเทพบางส่วน semi-lockdown สัก 7 วันเพื่อดูผลของผู้ติดเชื้อ ถ้าทุกอย่างคลายตัวลงแล้วค่อยกลับไปสภาพเดิม แต่ถ้ามันมีตัวเลขผู้ติดที่สถานการณ์ดูเลวลงก็จัดเต็มกรุงเทพ Full Lockdown ไปได้เลย ผมคิดว่าประชาชนเข้าใจในสิ่งนี้ดีพอสมควรว่าต้องทำเพราะเราไม่มีทางเลือกอื่นอีกแล้ว

ผมหวังว่าพรุ่งนี้ผมจะได้ยินข่าวคำสั่งหยุดกิจกรรมบางส่วนในกรุงเทพ ห้าง สถานบันเทิง สถานศึกษา ไว้สัก 7 วันเสียก่อน เรื่องนี้น่ากลัวกว่าที่คิดครับ และผมคิดว่าคนกรุงเทพเข้าใจถึงเหตุผลการทำ semi-lockdown ดี และจะให้ความร่วมมือเต็มที่ไม่ต่างกับครั้งก่อน

เวฟสองในครั้งนี้มันมาจากพวกพระยาจักรีขายชาติไม่กี่คนที่เปิดประตูเมืองให้พวกอังวะบุกเข้าเผาเมื่องไม่ต่างกับเมื่อสองร้อยกว่าปีก่อน ครั้งหน้าจับได้ต้องกุดหัวคาชายแดนอย่างเดียวเท่านั้น

 

****************************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก Pat Hemasuk)