เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ใครที่พลาด OTP ไม่ต้องเสียใจ คลังเปิดลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ มีคนออกความคิดเห็นทั่วประเทศและต้องบอกว่า ดีมากครับ ล่าสุด หลังจากที่เปิดให้ลงทะเบียนกันไปแล้วสำหรับเฟส 2 คนครึ่ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 นายอาคม เติมพิทย าไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า การลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 วันแรก (16 ธ.ค.) ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ได้รับรายงานจากธนาคารกรุงไทยว่ามีประชาชนสนใจเข้าร่วมลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก โดยพบว่ามีผู้ลงทะเบียนครบเต็มจำนวน 5 ล้านคนภายในเวลา 2 ชั่วโมง หรือครบที่เวลา 08.06 น. และได้รับรายงานว่ากระบวนการลงทะเบียนมีปัญหาเล็กน้อย ในเรื่องประชาชนได้รับเลข OTP เพื่อยืนยันสิทธิ์ล่าช้า

ทั้งนี้ จากรายงานพบว่า เครือข่ายการให้บริการของเอไอเอส และทรูไม่มีปัญหา จะมีปัญหาแค่เฉพาะเครือข่ายดีแทคเท่านั้น ที่แม้ว่าจะหลังจากนั้นจะมีการส่งหมายเลข OTP ให้ แต่ก็ล่าช้า และถือว่าไม่ได้รับสิทธิ์แล้ว โดยในกระบวนการนี้ต้องเป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้ามาดูเรื่องคุณภาพของสัญญาณในการให้บริการ เนื่องจากในกรณีนี้มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

ตอนนี้ให้ธนาคารกรุงไทยไปสรุปตัวเลขผู้ที่เข้ามาลงทะเบียนทั้งหมดในช่วงเช้าวันนี้ (16 ธ.ค.) ว่ามีส่วนที่เกินจากผู้ที่ได้สิทธิ์ 5 ล้านคนอีกเท่าไหร่ และมีจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนแล้วแต่ติดปัญหาไม่ได้รับเลข OTP เป็นจำนวนเท่านั้น ซึ่งธนาคารกรุงไทยมีข้อมูลทั้งหมด โดยจะรายงานให้กระทรวงการคลังทราบภายใน 2-3 วัน ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไรกับคนที่ไม่ได้รับสิทธิ์ในกลุ่มนี้ นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นผู้ที่ลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 2 จำนวน 5 ล้านคน จะได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์ภายใน 2-3 วันนี้ และเริ่มใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 31 มี.ค. 2564 แต่ถ้าใช้สิทธิ์ไม่ทันภายในวันที่ 14 ม.ค. 2564 ก็จะต้องถูกตัดสิทธิ์ และกระทรวงการคลังจะนำสิทธิ์ที่เหลือมาเปิดลงทะเบียนใหม่ ในวันที่ 15 ม.ค. 2564 ซึ่งมีแนวทางที่จะเปิดให้ประชาชนที่พลาดสิทธิ์จากการไม่ได้รับเลข OTP จากดีแทคมารับสิทธิ์ตรงนี้ก่อน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะต้องขอดูตัวเลขผู้ที่มาลงทะเบียนทั้งหมดอีกครั้งว่ามีจำนวนมากน้อยขนาดไหน ก่อนที่จะตัดสินใจขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 หรือเพิ่มจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ให้ครอบคลุมมากที่สุด ส่วนปัญหากรณีแอปพลิเคชันเป๋าตังมีปัญหาใช้งานไม่ได้ในช่วงเช้า มาจากปริมาณการเข้าใช้แอปพลิเคชันจำนวนมาก ซึ่งก็สามารถกลับไปใช้งานได้ปกติในช่วงสายของวันนี้แล้ว

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขอให้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์โครงการคนละครึ่ง เฟส 1 จำนวน 10 ล้านคน ทยอยกดยืนยันสิทธิ์เพื่อรับเงินเพิ่มอีก 500 บาท เนื่องจากกระทรวงการคลังไม่ได้มีกำหนดระยะเวลาในการรับเงินเพิ่มดังกล่าว เพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้แอปพลิเคชันเป๋าตังหน่วง หรือล่าช้า