เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นางออทั่ม เบรนเซท วัย 31 ปี จากรัฐนิวออร์ลีนส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เธอถูกตั้งข้อหาฆ่าลูกสาววัย 3 เดือน หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบสารเสพติดเป็นจำนวนมากในร่างกายของเธอ ซึ่งเธอก็ได้รับสารภาพในเวลาต่อมาว่าเธอได้ทำการเสพยาบ้าและสูบกัญชาจำนวนหนึ่งก่อนที่จะให้นมลูก

มีรายงานว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ไปถึงที่เกิดเหตุ เด็กน้อยวัย 3 เดือนก็ได้เสียชีวิตลงเสียแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้นำร่างของหนูน้อยไปตรวจจึงทราบว่ามีสารเสพติดอยู่ในร่างกายเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้เจ้าหน้าตำรวจยังได้ทำการสืบค้นบ้านของนางออทั่ม เบรนเซท  และพบสารเสพติดที่ซ่อนไว้อีกจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นคดีแรกของสหรัฐฯในปีนี้ที่มีเด็กทารกถูกฆ่าตายเนื่องจากดื่มสารเสพติดในนมแม่

สารเสพติดนั้นสามารถส่งต่อผ่านน้ำนมของแม่ได้ ส่วนจะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของสารเสพติดโดยสารเสพติดอาจทำให้พัฒนาการของเด็กช้าลง สมองเล็ก หรือเกิดความผิดปกติของการหายใจของเด็กได้ เมื่อร่างกายเด็กขาดยาก็อาจมีอาการผิดปกติตามมาอีกเช่นงอแง เลี้ยงยาก และอาจมีปัญหาต่อสภาพจิตและพัฒนาการในระยะยาว

แม่ที่ได้รับยาหรือสารชนิดไหนบ้างที่ไม่สามารถให้นมลูกโดยตรงได้ โดยแบ่งออกเป็น 5 ข้อใหญ่ๆ ดังนี้ 1.คุณแม่ที่ได้รับยาเคมีบำบัด คุณแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็งและกำลังรักษาด้วยวิธีการใช้ยาเคมีบำบัดนั้น จะต้องหลีกเลี่ยงการให้นมลูกโดยตรง เพราะคุณอาจจะได้รับผลข้างเคียงจากยาเคมีบำบัดจนถึงขั้นไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถผลิตน้ำนมได้ตามต้องการ อีกทั้งยาเคมีบำบัดบางตัวอาจจะส่งผลกระทบต่อสารอาหารในน้ำนม จึงควรงดให้นมในช่วงได้รับยาดังกล่าว

2.คุณแม่ที่ได้รับสารกัมมันตรังสี คุณแม่ที่ป่วยและต้องได้รับการรักษาด้วยสารกัมมันตรังสี เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ควรหลีกเลี่ยงการให้นมลูก เพราะน้ำนมที่ไหลออกมานั้น อาจจะมีสารปนเปื้อนซึ่งจะไหลออกมาจากทางน้ำนมและส่งผลกระทบต่อตัวลูกได้

3.คุณแม่ที่ใช้ยาเสพติด คุณแม่ที่ใช้สารเสพติดที่มีส่วนประกอบของแอมเฟตามีน ซึ่งอยู่ในยาเสพติดประเภทโคเคนและเฮโรอีน ไม่ควรให้นมลูกด้วยตัวเอง เนื่องจากสารเสพติดต่างๆ เมื่อได้รับเข้าไปในปริมาณมากจะถ่ายทอดออกมาทางน้ำนมและส่งผลให้ลูกที่กินน้ำนมนั้น มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวนหรือร้องไห้บ่อย ไม่สามารถหลับได้สนิท

4.คุณแม่ที่ได้รับรังสีไอโอดีน-131 รังสีไอโอดีน-131 หรือน้ำแร่รังสี เป็นรังสีที่คุณแม่อาจจะได้รับเข้าร่างกายในขั้นตอนของการวินิจฉัยโรค ซึ่งปกติแล้ว แพทย์จะไม่ใช้รังสีนี้กับผู้ป่วยที่กำลังตั้งครรภ์ แต่ถ้าหากคุณแม่ได้รับรังสีเข้าร่างกายแล้วก็ควรหลีกเลี่ยงการให้นมลูกโดยตรง

5.คุณแม่ที่มีสารนิโคตินในร่างกาย คุณแม่ที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่ หากยังไม่สามารถเลิกขาดได้ก็จะไม่สามารถให้นมลูกได้ เนื่องจากนิโคตินที่คุณแม่ได้รับนั้น อาจจะปนเปื้อนอยู่ในน้ำนม ทำให้ลูกได้รับสารเสพติดนี้เข้าร่างกายด้วยนั่นเอง

 

 

 

 

ภาพและข้อมูลจาก www.mirror.co.uk ,khaosod