เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หนี่งเดียวในโลก…!! รูปปั้นพระหน้าตาแปลกๆ ที่ชาวบ้านขออะไรก็สมหวัง

กลายเป็นภาพที่มีคนให้ความสนใจกันมาก เมื่อโลกออนไลน์ได้แชร์ภาพพระพุทธรูปที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกๆ ที่ตั้งอยู่ที่ วัดมรรครังสฤษดิ์ หรือวัดตะคร้อ ในพื้นที่บ้านหาดเสลา ต.เขาดิน อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ และเป็นวัดขึ้นชื่อของจังหวัด โดยพบว่าพระวิหารเก่าแก่ อายุกว่า 78 ปี มีรูปร่างแปลกตา ตั้งแต่รูปปั้นสัตว์ปากประตูทางเข้าวิหาร ไปจนถึงภายในที่มีรูปปั้นพระพุทธรูปที่แปลกไม่เหมือนกับที่ใด ตั้งเรียงรายกว่า 30 องค์

ล่าสุดวันที่ 9 ธ.ค. 63 พระประเสริฐ ถาวะระธัมโม รองเจ้าอาวาสวัดมรรครังสฤษดิ์ กล่าวว่า สมัยก่อนวัดเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ไม่มีอะไรที่สวยงามเลย ก่อนนี้วัดจะทาแต่สีขาว พอมีเด็ก ๆ เข้ามาก็จะกลัวกัน เพราะดูหน้ากลัว ส่วนหลวงพ่อริ้ว เจ้าอาวาสองค์แรก ท่านมากันสององค์กับน้องท่าน ก็ได้ช่วยกันสร้างวัดและสร้างวิหารนี้ขึ้นมา และตั้งใจว่าจะใช้วิหารนี้เป็นพระอุโบสถ กลับถูกทางการไม่อนุญาต จนต้องสร้างพระอุโบสถตามแบบมาตรฐานขึ้นมาใหม่แทน

พระประเสริฐ กล่าวต่อว่า ครั้งแรกที่อาตมามาบวชอยู่วัดแห่งนี้ ก็เห็นวิหารและรูปปั้นแปลกตา และก็ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นพระอะไร เพราะไม่เหมือนกับที่ไหนเลย จึงได้ถามหลวงพ่อริ้ว ก็ทราบว่า งานปั้นทั้งหมดไม่ว่าพระพุทธรูป หลวงพ่อกับน้องชายเป็นคนสร้างทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามคติความเชื่อในพุทธศาสนาทั้งสิ้น หากแต่ใช้จินตนาการและทักษะตามที่มีเรียกว่า ดิบ ๆ ทำขึ้นมา จึงไม่สามารถระบุได้ว่า รูปปั้นสัตว์ รวมถึงพระพุทธรูปทั้งหมด สื่อถึงอะไร

แต่ความตั้งใจของหลวงพ่อริ้วคือ อยากให้ชาวบ้านที่มาได้ใช้จิตนาการ และวิจารณญาณถึงตัวเราเองที่ผู้กำหนดให้รับรู้ว่าสิ่งไหนใช่หรือไม่ใช่ เป็นอัตตาโดยแท้ หากแต่เอาจิตที่บริสุทธิ์เข้าจับ จะเห็นถึงความตั้งใจ ความเชื่อและศรัทธา ในสิ่งที่ผู้สร้างบรรจงอย่างบริสุทธิ์ใจ มันไม่เรื่องง่ายที่จะทำเช่นนี้ได้ ต้องมีความเพียร ความตั้งใจ โดยปราศจากการครอบงำจากภายนอก

พระประเสริฐ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้เคยมีญาติโยมที่มาทำบุญที่วัด เขามีความรูปทางด้านศิลปะ มาบอกให้ฟังว่า วิหารที่ถูกสร้างให้เป็นศิลปะเช่นนี้ ทางตะวันตก จะเรียกว่า ศิลปะนาอีฟ ซึ่งเป็นศิลปะที่สร้างโดยศิลปิน ที่สร้างสรรค์ด้วยตัวเอง ปราศจากความรู้พื้นฐานทางศิลปะจากเมือง และความเจริญโดยรอบ เรียกได้ว่าบริสุทธิ์โดยแท้

ภาพจาก yaikintiew

ภาพจาก yaikintiew

ภาพจาก yaikintiew

 

*************************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก yaikintiew)