เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พิษข่าวโควิด-19 ทำเชียงรายเงียบเหงา หลังมีข่าวผู้ลักลอบเข้าไทย มาทางเส้นทางธรรมชาติ หลายคนและตรวจพบติดเชื้อโควิด-19

ผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวเนื่องการท่องเที่ยวเชียงราย นัดหารือพรุ่งนี้(8 ธ.ค.) จ่อฟ้องเอาผิดคนทำเสียหาย หลังนำเข้าเชื้อโควิด จนสถานบันเทิงถูกสั่งปิด-ยอดจองห้องพักโดนยกเลิกระนาว เผยยอดรวมผู้ติดเชื้อเฉพาะเชียงรายเจอ 20 รายแล้ว

กรณีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นชาย(สาวประเภทสอง) อายุ 28 ปี เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมาและมีประวัติใกล้ชิดกับหญิงสาวที่กลับจากสถานบันเทิง 1G1 ท่าขี้เหล็ก ที่หลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติชายแดนแม่สายเข้าไทย และพบว่าติดเชื้อที่เชียงใหม่ และพะเยา

ต่อมานายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้ทางฝ่ายปกครอง อ.เมืองเชียงราย ขอความร่วมมือกับสถานบันเทิงในเขต อ.เมืองเชียงราย ที่ผู้ติดเชื้อสาวประเภทสองรายนี้ทำงานอยู่และเคยพาผู้ติดเชื้อสาวทั้งหมดไปร่วมดื่มสังสรรค์กันในเวลากลางคืน หลังจากกลับจากการไปเที่ยวงานที่สิงห์ปาร์คเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.จนถึงเวลา 05.00 น.แล้วค่อยกลับที่พัก

ประกอบด้วยร้าน 8080 สถานที่ทำงานของผู้ป่วยสาวประเภทสอง เจ้าหน้าที่ได้ใช้พระราชบัญญัติควบคุมโรคขอให้ปิดให้บริการเป็นเวลา 14 วัน ส่วนสถานบันเทิงที่ทั้งหมดพากันไปเวียนเที่ยวคือ ร้านตะวันแดง มหาชน เชียงราย , ร้านอันซีน เชียงราย, ร้านเดอะ ไลบรารี่ เชียงราย ให้ปิดบริการเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปร่วมกับทางร้านทำความสะอาดและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรวมทั้งนำอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ ออกมาตากแดดเพื่อรอการเปิดได้อย่างปลอดภัยต่อไป

อย่างไรก็ตามบรรยากาศในยามค่ำคืนของสถานบันเทิงต่างๆ ของเชียงราย เงียบเหงาลงในช่วงนี้เพราะมีร้านปิดไปหลายร้าน ขณะที่สถานการณ์การท่องเที่ยวก็เป็นไปด้วยความซบเซา โดยเฉพาะห้องพักโรงแรมต่างๆ ถูกยกเลิกการจองโดยถ้วนหน้า และล่าสุดมีผู้ประกอบการบางส่วนได้นัดหมายจะหารือกันด้านข้อกฎหมายว่าจะสามารถฟ้องร้องเอาผิดผู้ที่ให้เกิดความเสียหายได้หรือไม่ ในวันพรุ่งนี้(8 ธ.ค.)ที่ร้านอาหารท่าน้ำภูแล อ.เมืองเชียงราย

ด้านนายประจญ กล่าวว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต้องถือว่าผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวประสบปัญหาส่วนการจะไปฟ้องร้องใครหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับสิทธิของแต่ละคน อย่างไรก็ตามการควบคุมโรคขณะนี้ดำเนินการมาได้ถูกทางแล้วโดยเราพบเป้าหมายที่ชัดเจนว่ามาจากแหล่งไหนและต้องจัดการกับบุคคลกลุ่มใด

ซึ่งหน่วยที่เกี่ยวข้องได้ติดตามไปจัดการจนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดภายในได้ แม้แต่รายที่อยู่ใน อ.เมืองเชียงราย และยังคงเหลือการนำคนที่อยู่ในเป้าหมายในประเทศเพื่อนบ้านให้กลับเข้ามาตรวจในระบบเพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาอีกเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในเชียงราย ขณะนี้ตรวจยืนยันพบผู้ติดเชื้อและอยู่ในการควบคุมของแพทย์ทั้งหมด 20 ราย แบ่งเป็นพบใน สถานที่กักตัว LSQ (Local State Quarantine) จำนวน 14 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้หลบหนีเข้ามาทางเส้นทางธรรมชาติ 5 ราย และพบในกลุ่มที่สัมผัสกับผู้หลบหนีเข้ามาในเขต อำเภอเมืองเชียงราย 1 ราย ซึ่งรายนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหากลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้จำนวน 22 ราย และเสี่ยงต่ำอีก 250 ราย ผลการตรวจโดยละเอียดไม่พบผู้ติดเชื้อ

“เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานอย่างสุดความสามารถ เชื่อมั่นจะว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะขณะนี้ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเข้ามาอย่างถูกต้อง และกักตัวอยู่ใน LSQ ตามกระบวนการสาธารณสุข ส่วนผู้ที่ลักลอบเข้ามาก่อนหน้านี้ก็มีกลุ่มสัมผัสในวงจำกัดจึงเชื่อว่าหากพ้นระยะเวลานี้ไปอีก 14-25 วัน เชียงรายก็จะปลอดภัย ยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุดเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2564 ให้กับชาวเชียงรายและคนไทยทุกคน”