เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไปรเวทมาแล้ว…!! เสรีภาพในการแต่งกาย 23 โรงเรียนเข้าร่วม

วันที่ 1 ธันวาคม ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา หลังจากที่วันนี้ กลุ่มนักเรียนเลวโพสต์ข้อความนัดกันใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน ก็พบว่ามีนักเรียนหลายคนที่ นัดกันสวมชุดไปรเวท และมีบางส่วนที่ใส่ชุดนักเรียนด้วย

น้องนักเรียน ม.4 ตัวแทนของนักเรียนเลว กล่าวว่า วันนี้ที่ตัดสินใจใส่ชุดไปรเวทมา เพราะอยากจะให้ทุกคนมีเสรีภาพในการแต่งกาย ที่ไม่ได้จำกัดอยู่ภายใต้ชุดนักเรียนอย่างเดียว เรามองว่าการแต่งกาย ไม่ได้ทำให้การเรียนของเราดีขึ้นหรือแย่ลง แล้วถ้าจะพูดถึงการเหลื่อมล้ำทางสังคม การเหยียดฐานะ อันนั้นเป็นปัจเจกบุคลคไป มันไม่ใช่ทั้งหมด ในวันนี้ เท่าที่เก็บสถิติได้ ก็มีเกือบ 23 โรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย แต่คนคิดว่า มันต้องมีมากกว่านั้น

วันนี้ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของสังคมไทยเลยก็ว่าได้ เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่ได้มีการแต่งกายแบบนี้อย่างจริงจัง พอวันนี้มีนักเรียนหลายคนที่ร่วมกันใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน เราก็รู้สึกดีใจที่หลายคนรับรู้ถึงสิทธิ์ของตัวเอง ได้แสดงความคิดเห็นแบะความต้องการที่หลากหลาย

ทั้งนี้ การใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน มันก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไรต่อคะแนน เพราะเราถือว่า ไม่ว่าเราจะใส่ชุดอะไร เราก็ยังคงเป็นนักเรียนของโรงเรียนนี้อยู่

ด้านนักเรียนชั้น ม.6 ตัวแทนนักเรียนเลว กล่าวว่า วันนี้ตนมาในรูปแบบของ ทรงผมสูงบังเพื่อน เพราะต้องการเสียดสี และสวมชุดไปรเวทมา เราไม่ได้แอนตี้การใส่ชุดนักเรียน แต่ไม่ชอบการบังคับหรือจำกัดสิทธิ์ของผู้อื่น ตนมองว่านักเรียนควรมีทางเลือกมากขึ้น

เราทุกคนก็ต้องเคารพสิทธิ์ของตัวเองและของคนอื่น นักเรียนมีสิทธิ์เลือกการแต่งกายของเขาเอง มันน่าจะเป็นผลดีของตัวเองมากกว่า ส่วนกรณีที่ว่า ใส่ชุดนักเรียนทำให้ปลอดภัยมากขึ้น ตนมองว่ามันไม่เกี่ยว บางกรณีชุดนักเรียนก็มีผลเสียเหมือนกัน ตนคิดว่า ปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัย มันขึ้นอยู่กับพื้นที่และผู้ใหญ่ที่เขามีอำนาจหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยของทุกคนมากกว่า

ด้าน นักเรียนชั้น ม.5 กล่าวว่า ตนมองว่า เราไม่ได้ต้องการให้ยกเลิกการใส่ชุดนักเรียน แต่เราควรมีสิทธิ์ในการเลือกใส่ชุดอะไรก็ได้มาโรงเรียน เราต้องการจะลดชุดนักเรียน เนื่องจากปัจจุบันค่าใช้จ่ายชุดนักเรียน 1 ชุด ก็เกือบ 2 พันบาทแล้ว จึงอยากให้เราได้มีส่วนในการเลือกมากขึ้น

ทั้งนี้การใส่ชุดนักเรียน ทางโรงเรียนก็ไม่ได้ห้ามหรือว่าตัดคะแนนอะไรให้สิทธิ์ในการใส่

ด้านผู้ปกครองที่มาส่งนักเรียนที่ใส่ชุดนักเรียนตามกฎระเบียบ บอกว่าลูกชายไม่ได้ขอใส่ชุดไปรเวท แต่หากมีการร้องขอตนเองก็คงไม่ปฏิเสธเพราะยอมรับว่า เด็กสมัยนี้มีเหตุผลเป็นของตัวเอง ยากที่จะบังคับได้ ทั้งนี้ยอมรับว่าในแต่ละปีต้องเสียค่าใช้จ่ายเรื่องชุดนักเรียน แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่ากระทบเนื่องจากเป็นความเคยชินที่ต้องจ่ายอยู่แล้ว

หนึ่งในอาจารย์​ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา​เผยว่า ทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาไม่ได้มีประกาศห้ามนักเรียนใส่ชุดไปรเวท โดยนักเรียนที่ใส่ชุดไปรเวทมาในวันนี้ก็ยังสามารถ​เข้าเรียนได้ตามปกติ

ทางโรงเรียนเข้าใจว่านักเรียนต้องการพื้นที่เพื่อแสดงออกทางความคิด มองว่าขณะนี้น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือไปขวาง ปล่อยให้พวกเขามีพื้นที่ที่ชัดเจน เเละทางโรงเรียนก็ยินดีรับฟัง เบื้องต้นไม่ได้คาดโทษหรือตัดคะแนนนักเรียนที่ใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียนแต่อย่างใด ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการและสพฐ.ไม่ได้มีคำสั่งหรือกำชับเรื่องใดเป็นพิเศษ แต่ให้อิสระในการประเมิน​เเละจัดการภายในของแต่ละสถานศึกษา