เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าทางการไทยได้ส่งกลับชาวอิหร่าน 3 คนที่ถูกจำคุกจากคดีวางระเบิดในกรุงเทพเมื่อปี 2555 โดยโยงว่าเกี่ยวข้องกับการปล่อยตัว นักวิชาการสาวชาวออสเตรเลียที่เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลาง หลังถูกคุมขังในอิหร่านเป็นเวลา 2 ปีในข้อหาจารกรรม ว่า

กรมราชทัณฑ์ได้โอนตัวนายมาซูด เซดากัตซาเดห์ และนายซาเอด โมราดี ผู้ต้องขังชาวอิหร่านกลับไปรับโทษยังบ้านเกิดของตนเอง เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษา ส่วนนายโมฮัมหมัด คาซาเอ คนที่สามได้รับพระราชทานอภัยโทษในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การโอนตัวตามสนธิสัญญาดังกล่าวทางการไทยยังคงไว้ซึ่งอำนาจศาลในส่วนที่เกี่ยวกับคำพิพากษา หรือคำสั่งลงโทษที่ออกโดยศาลไทย หมายความว่า ทางการไทยยังคงมีอำนาจที่จะอภัยโทษ หรือลดโทษแก่นักโทษดังกล่าว และการโอนตัวไม่เหมือนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

นายอายุตม์ เปิดเผยอีกว่า ประเทศไทยมีสนธิสัญญาโอนตัวนักโทษเด็ดขาดระหว่างประเทศ รวมทั้งหมด 38 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศอิหร่านด้วย โดยหลักการโอนตัวจะต้องเป็นความยินยอมของทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ ผู้ต้องโทษ ประเทศผู้รับโอน และประเทศผู้โอน ภายใต้พ.ร.บ.การปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในการดําเนินการตามคําพิพากษาคดีอาญา

ซึ่งผู้ต้องโทษได้แจ้งต่อสถานทูตว่าขอให้ช่วยดำเนินเรื่องการโอนตัวกลับไปรับโทษที่ประเทศอิหร่าน ทางสถานทูตก็จะกลับไปสอบถามกับรัฐบาลของเขาว่ายอมรับโอนตัวผู้ต้องขังหรือไม่ เพราะการโอนตัวจะมีค่าขนส่งที่ผู้ต้องขังหรือประเทศผู้รับโอนจะต้องรับผิดชอบเอง หากประเทศรับโอนยินยอมก็จะส่งเรื่องมาที่กรมราชทัณฑ์โดนผ่านกระทรวงการต่างประเทศ
จากนั้นกรมราชทัณฑ์จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการโอนตัว เพื่อพิจารณาคุณสมบัติผู้ต้องขังเป็นไปตามพ.ร.บ.การปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศหรือไม่ หากคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้โอนตัวก็จะแจ้งให้ประเทศผู้รับโอนดำเนินการเรื่องตั๋วเครื่องบินและเจ้าหน้าที่ที่จะรับตัว

จากนั้นชายได้หลบหนีออกจากบ้าน โมราดี ผู้ได้รับบาดเจ็บและมีเลือดออก พยายามโบกมือเรียกแท็กซี่ เมื่อคนขับเห็นอาการของเขา จึงปฏิเสธที่จะรับเขาไป เขาก็ได้โยนระเบิดมือไปยังแท็กซี่นั้น ระเบิดมือทำความเสียหายแก่พาหนะ และทำให้คนขับได้รับบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามหยุดโมราดี ผู้พยายามหลบหนีโดยโยนระเบิดมืออีกลูกหนึ่งใส่ ระเบิดมือกระเด็นจากต้นไม้กลับใส่เขา เกิดระเบิดและตัดขาทั้งสองข้างของเขาขาด
ขณะที่คาซาอีไปที่สนามบินก่อนจะถูกจับกุม

ในปี 2556 ศาลอาญากรุงเทพใต้จำคุกโมราดีตลอดชีวิตในข้อหาพยายามฆ่าและตัดสินจำคุกคาซาอีเป็นเวลา 15 ปีในข้อหาครอบครองวัตถุระเบิด ส่วนเซดากัตซาเดห์หนีไปมาเลเซียก่อนที่จะถูกส่งตัวกลับมาตามข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนในอีกหลายปีต่อมา และยังมีผู้ต้องสงสัยอีก 2 คนในคดีนี้ที่เชื่อว่าหลบหนีไปยังอิหร่าน

ทั้งนี้เชื่อว่าทั้ง3คนเป็นส่วนหนึ่งของแผนการวางระเบิดโจมตีนักการทูตอิสราเอลในกรุงเทพฯ แต่พลาดทำระเบิดขึ้นเสียก่อน ซึ่งต่อมาทางการอิสราเอลเชื่อมโยงว่าเป็นปฏิบัติการโจมตีนักการทูตอิสราเอลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ทั่วโลก

CRข่าวสด