เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เกิดเหตุการณ์บานบปลาย กลายเป็นกระแส ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ในโลกทันที เมื่อมีคลิปหลุด การพูดคุยระหว่างเจ้าของกฐิน กับเจ้าอาวาสวัด ที่ไม่ขอรับเงินกฐิน เมื่อชาวบ้านไม่พอใจเจ้าอาวาสวัดดงสวอง ต.เขาสามยอด อ.เมืองลพบุรี ที่นำเงินกฐินสามัคคีคืนประธาน เนื่องจากไม่พอใจที่ยอดกฐินน้อยกว่าที่คาดหวัง

ทำให้พุทธศาสนิกชนต่างงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชาวบ้านต่างเดือดดาลกับเหตุดังกล่าวทั้งจังหวัด ต่างด่าทอด้วยคำหยาบคาย และถึงขั้นจะรวมตัวกันขับไล่เจ้าอาวาสออกจากพื้นที่ เพราะพระเห็นเงินสำคัญกว่าบุญ

คุณสุรินทร์ บุญเสริม อายุ 60 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเขาสามยอด และเป็นประธานทอดกฐินในครั้งนี้ เล่าว่า ครอบครัว เพื่อนๆ และผู้มีจิตศรัทธานำเงินทำบุญ 351,387 บาท ไปถวายเจ้าอาวาสวัดดงสวอง ซึ่งตนเอง ครอบครัว จะทำบุญที่วัดนี้ จนวัดเจริญรุ่งเรือง เมื่อรวมกับเงินที่นักบุญได้ร่วมกันปีนี้ 800,000 บาทเศษ ต่างอิ่มบุญกันถ้วนหน้า แม้ปีนี้จะน้อยกว่าทุกปี เนื่องจากเศรษฐกิจและเชื้อโควิด-19 ซึ่งคิดว่าไม่มีเหตุการณ์อะไร

จนมาเห็นว่าเจ้าอาวาสวัดโพสต์ข้อความลงในไลน์ว่า “ปีนี้โยมถามว่าได้กี่ล้านเห็นคนเยอะมาก บอกไม่ถึงล้าน เขาอาจมาดูความสะอาดเป็นระเบียบของวัดเลยลืมทำบุญ เหนื่อยเตรียมงานเป็นเดือน เพื่อให้ญาติโยมเห็นจะได้ช่วยบริจาค ไม่หายเหนื่อยกับสิ่งที่ทุ่มเท ตั้งใจดี ดีใจเห็นคนเยอะมาก แต่ท้อใจกับยอดที่ได้” พระท่านยังโพสต์ว่าเราเอาผ้าไตรจีวรจากวัดไปบอกบุญแล้วเอาเงินจากผ้าไตรจีวรมารวมกับยอดกฐิน ซึ่งสร้างความอัดอั้นตันใจจนบอกไม่ถูก เราคนชอบทำบุญแต่กลับมาถูกข้อกล่าวหาอมเงิน จนครอบครัวรับไม่ได้ จึงได้ติดต่อกับท่านขอพบเพื่อเจรจา แต่ท่านกลับตัดบทขอคืนเงินให้ โดยไม่สนใจคำคัดค้านของใคร

ด้านนพระอธิการวราวุธ ชินวโร เจ้าอาวาส กล่าวคำขอโทษ รวมถึงประธานกฐิน และนักบุญทุกท่าน โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่าเป็นความเข้าใจผิด สื่อสารผิดพลาด ซึ่งไม่คิดว่าจะบานปลาย โดยมีพระชั้นผู้ใหญ่หลายท่านกล่าวตำหนิถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ขอยอมรับผิดทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องเงินก็จะขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว จะหาเงินมาทดแทนส่วนที่ขาดหายไปในการทอดกฐินในครั้งนี้จนครบ

ส่วนพระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงวัดเสาธงทอง พร้อมคณะสงฆ์ ซึ่งเดินทางมายังวัดดงสวอง เพื่อสอบสวนกล่าวว่า เบื้องต้นตรวจสอบแล้วในโซเชียลและพยานบุคคล รวมถึงพระอธิการวราวุธ เจ้าอาวาสวัดดงสวอง สรุปคือมีมูลเหตุจริง ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะว่าพระวราวุธเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้านตั้งแต่มารักษาการเจ้าอาวาสกว่า 4 ปี สร้างแต่คุณงามความดี ความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัดแห่งนี้ ทั้งนี้ ได้มอบหมายจากเจ้าคณะจังหวัดให้สอบสวนหาข้อเท็จจริง เบื้องต้นได้ว่ากล่าวตักเตือนหรืออาจให้หยุดรักษาการเจ้าอาวาสไว้จนกว่าจะสอบสวนเสร็จสิ้น