เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อย่างที่ทราบกันเป็นอย่างดีสืบเนื่องจากกณีที่มีรายงานข่าวว่าเกิดเหตุชุลมุนดังกล่าวเริ่มต้นมาจากกการที่ กลุ่มนักเรียนจำนวนหนึ่ง เดินเท้าเข้าไปเตรียมจัดกิจกรรมทางการเมือง แต่มีบางคนเข้าไปในเต๊นท์ที่มีกลุ่มนักศึกษาราม แถลงจุดยืนเรื่องการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ แล้วมีการชูสามพร้อมตะโกนข้อความ ในลักษณะเย้ยหยันจึงทำให้อีกฝ่ายไม่พอใจก่อนจะเกิดการกระทบกระทั่งกันขึ้น โดยล่าสุด มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ออกแถลงการณ์ เรื่องการใช้ความรุนแรงในพื้นที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยระบุ “กรณีเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. เศษ ของวันที่ 21 ต.ค.63 นั้น มหาวิทยาลัยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอแสดงความห่วงใยต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในครั้งนี้

มหาวิทยาลัยรามคำแหงขอเรียนชี้แจงว่า ในช่วงบ่ายของวันที่ 21 ต.ค.63 ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ รักษาราชการแทนอธิการบดี ได้ทราบว่าจะมีการชุมนุม ของทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้น ซึ่งทั้งสองฝ่ายไม่ได้แจ้งขออนุญาตจากมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด มหาวิทยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจเนื่องจากได้ทราบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายมีนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงเข้าร่วมด้วย

ด้วยเหตุนี้ ผศ.วุฒิศักดิ์ จึงได้เจรจากับทั้งสองฝ่ายให้จัดกิจกรรมต่างช่วงเวลากันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเผชิญหน้า แต่ได้รับการปฏิเสธ ส่วนกลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ได้ร่วมมือย้ายสถานที่จัดกิจกรรมมาเป็นบริเวณด้านหน้าตึกอธิการบดี และทั้งสองฝ่ายได้รับปากอย่างจริงจังว่าจะไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงใด ๆ

มหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงขอเรียนชี้แจงดังต่อไปนี้
1. มหาวิทยาลัยรามคำแหงไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง และขอตำหนิกลุ่มบุคคล ที่กระทำการดังกล่าว
2. มหาวิทยาลัยรามคำแหงไม่ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา
3. มหาวิทยาลัยรามคำแหงขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในหลักสันติวิธี และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพและจัดกิจกรรมทางการเมืองในกรอบของกฎหมาย
4. มหาวิทยาลัยรามคำแหงพร้อมให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย หรือความช่วยเหลืออื่นใดแก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยรามคำแหงเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2563
5. มหาวิทยาลัยรามคำแหงจะแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหากพบว่ามีบุคลากรของมหาวิทยาลัยเข้าไปเกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยจะดำเนินการทางวินัยอย่างเคร่งครัดต่อไป
6. มหาวิทยาลัยรามคำแหงมีความห่วงใยในสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีความอดกลั้น ยึดมั่นในหลักการสันติวิธี และให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ในความคิดเห็นที่แตกต่างของประชาชน

และขณะเดียวกัน น.ส.กัญญ์ณาณัฏฐ์ ภาธรสืบนุกูล โฆษกกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.)  กล่าวถึงกรณีที่มีการใช้ความรุนแรง ณ  ลานพ่อขุน มหาวิทยาลัยรามคำแหงว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากกลุ่มคนเสื้อเหลือง หรือแนวร่วมเทิดทูนสถาบันฯ มีการใช้ความรุนแรงจริง แต่อยากให้ประชาชนรับข่าวสารทั้ง 2 ด้าน  พร้อมเปิดคลิปวิดิโอที่บันทึกภาพกลุ่มผู้ชุมนุม คณะราษฎร กลุ่มหนึ่งที่ตะโกนว่า ขี้ข้ารับใช้  ซึ่งโฆษก กอร.ฉ. ชี้ว่า เป็นเหตุการณ์ก่อนที่จะมีเหตุการณ์ความวุนวายและการใช้กำลัง “หากมองสาเหตุจะพบว่า มีการยั่วยุจากทางฝั่งกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร ก่อนทำให้กลุ่มแนวร่วมเทิดทูนสถาบันฯ ไม่พอใจ ทำให้มีการใช้ความรุนแรง  เพราะมีเหตุ จึงมีผล จึงอยากขอให้ประชาชนรับฝั่งข่าวสารสองด้าน และทางกลุ่มผู้ชุมนุม ควรงดการใช้ถ้อยคำรุนแรง และควรใช้ถ้อยคำที่สร้างสรรค์” โฆษก กอร.ฉ. กล่าว

ทางด้าน พ.ต.อ. เลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผกก.สน.หัวหมาก เปิดเผยถึงการเตรียมดำเนินคดี กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ที่มี นายทศพล มนูญรัตน์ ศิษย์เก่ามีนบุรีโปลีเทคนิค เป็นแกนนำ พร้อมแนวร่วมที่บุกฝ่าแนวกั้นตำรวจไปทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนนักศึกษาและวัยรุ่นที่ปราศรัยช่วงเย็นวานนี้ หน้าสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตหัวหมาก โดยมีชายคนหนึ่งทุ่มลำโพงเครื่องเสียงใส่นักศึกษาหญิงวัย 19 ปี จนบาดเจ็บพร้อมผู้อื่นอีกหลายราย ว่า ขณะนี้ตำรวจกำลังเร่งดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมตรวจสอบความชัดเจนว่าใครเป็นผู้ลงมือก่อเหตุกันบ้าง โดยต้องให้ผู้เสียหายยืนยันตัวบุคคลอย่างชัดเจนอีกครั้ง เพราะระหว่างนั้นเกิดเหตุการณ์ชุลมุนอย่างหนัก จึงยังระบุไม่ได้ว่ามีผู้ที่ทำร้ายร่างกายคนเจ็บกี่ราย