เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 21 ..63 คณาจารย์รัฐศาสตร์ ออกแถลงการณ์เรื่องขอให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง และเปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยตัวแทนประชาชน โดยระบุว่า ด้วยมีสถานการณ์ตึงเครียดจากการชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองที่หลากหลาย โดยให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยตัวแทนของประชาชน ตลอดจนให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน โดยนักเรียน นิสิตนักศึกษาและประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉกุเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15 ..2563 พร้อมสลายฝงูชนในตอนเช้ามืดของวันเดียวกนั และมีการชุมนุมต่อเนื่อง เพื่อแสดงความไม่พอใจในหลายจุด แต่รัฐบาลยังได้ปฏิบัติการสลายฝูงชนอีกครั้ง ในเวลากลางคืนของวันที่ 16 .. ทําให้การชุมนุมลุกลามขยายไปทั่วประเทศ

พวกเราคณาจารย์ผู้ทำการสอน ศึกษาวิจัยค้นคว้าด้านรัฐศาสตร์ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า สังคมไทยได้เรียนรู้จากบทเรียนในอดีตหลายครั้ง หากรัฐบาลยังดึงดันไม่ฟังเสียงประชาชนและตอบโต้ด้วยความรุนแรง ก็จะทําให้สถานการณ์เลวร้ายลง จนเสี่ยงต่อความสูญเสียต่อประเทศชาติ ซึ่งยากจะบรรเทาได้

ในอีกด้านหนึ่ง พวกเรามีความเห็นว่า ข้อเรียกร้องของบรรดาคนหนุ่มสาวนั้น เป็นข้อเรียกร้องที่พึงนำมาพิจารณาด้วยสติปัญญาและเคารพในความเห็นที่แตกต่าง ตามแบบสังคมที่เผชิญผ่านวิกฤตการณ์มาได้ด้วยการใช้ความรู้และสติไตร่ตรอง และหลักการสติประชาธรรม จึงต้องการแสดงจุดยืนและมีข้อเรียกร้องดังนี้

1.ขอสนับสนุนการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชนทุกหมู่เหล่า

2.ให้รัฐบาลยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

3.ขอให้รัฐบาลยุติการใช้ความรุนแรงกับผู้เห็นต่างและผู้ชุมนุมอย่างสงบ อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในสังคมประชาธิปไตย

4.ขอเรียกร้องให้พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อหาทางออกจากวิกฤตความชอบธรรม

5.ให้วุฒิสภายุติการทำหน้าที่ เพื่อลดความเสียดทานและเปิดทางให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ

6.ขอให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยอย่างเร่งด่วน