เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชาวไทยเฮ…_!! ของขวัญจากพ่อหลวง ร.9 วัคซีนโควิด ได้ฉีดกลางปีหน้า ไทยเป็นฐานการผลิต

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 63 เพจเฟสบุ๊ค Vaccine โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า Vaccine ข่าวดี แอสตร้า ผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 เลือกไทยเป็นฐานการผลิตวัคซีน โดย บ.สยามไบโอไซเอนซ์ ที่ก่อตั้งโดยในหลวงรัชกาลที่ ๙

บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ถือหุ้น 100% โดยสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์เป็นผู้ผลิตยาชีววัตถุ biological product โดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพ แห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ซึ่งช่วงCovid-19ระบาด ก็ได้ผลิตชุดตรวจcovidสำหรับใช้ในประเทศไทยได้เอง

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขและบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ บริษัท เอสซีจี และแอสตร้าเซนเนก้า ได้ลงนาม MOU เป็นข้อตกลงว่าแอสตร้า เซนเนก้า มอบวัคซีนตัวอย่างที่ได้รับการรับรองแล้ว ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีน AZD 1222 ให้กับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ และ ติดตั้งกระบวนการผลิตเพื่อผลิตวัคซีนสำหรับคนไทย และประชากรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยไม่มุ่งหวังผลกำไร

พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล เลขาธิการสำนักพระราชวัง ในฐานะประธานกรรมการบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด กล่าวว่า ศูนย์การผลิตของบริษัท มีเครื่องจักรที่เป็นเทคโนโลยีชั้นสูงสำหรับผลิตยารักษาโรคมะเร็งและโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง

เครื่องจักรดังกล่าว สามารถประยุกต์ใช้ผลิตวัคซีน AZD 1222 โดยหลังจากการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากแอสตร้า เซนเนก้า รวมทั้งขั้นตอนการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยา คาดว่าวัคซีนชุดแรกจะพร้อมใช้กลางปีหน้า ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยสามารถผลิตวัคซีนดังกล่าวได้สำเร็จเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2552 โดยพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพของคนไทย

โดยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงสืบสานและต่อยอดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมชนกนาถ ในด้านการสาธารณสุขของไทยและในช่วงที่ไวรัสCovid-19 ระบาดใหม่ๆ สยามไบโอไซเอนซ์ได้ปรับพื้นที่บางส่วนของโรงงาน เพื่อใช้ผลิตชุดตรวจเชื้อไวรัสcovid-19 แบบ RT-PCR ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก โดยร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

แอสตร้าคาดว่าจะพัฒนาวัคซีนให้ใช้ได้ และเริ่มผลิตประมาณกลางปี 2564 ที่ขณะนี้ อยู่ระหว่างการทดลองวัคซีนโควิดตัวอย่าง ในระยะที่ 3 ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย

Vaccine แม้ท่านจะไม่อยู่ แต่ท่านก็ยังทรงให้ พวกเราอยู่เสมอ โชคดีแค่ไหนที่เรามีบริษัทผลิตวัคซีนที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภูมิภาค ในช่วงเวลาที่เราต้องเจอกับวิกฤตจากไวรัสร้าย บริษัทที่สร้างขึ้นจากทรัพย์สินของพระมหากษัตริย์ ทุกบาททุกสตางค์ ก็เพียงเพราะท่านรักและเป็นห่วงประชาชนเสมอ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

 

*******************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก  Vaccine)