เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 23 ก.ย. โลกออนไลน์มีการแชร์ต่อภาพ หมอนข้าง เป็นตัวการ์ตูนลักษณะคล้าย อวัยวะเพศชาย หรือเครื่องราง ปลัดขิก ที่วางขายอยู่หน้าร้านค้าแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก จนเป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียล และผู้ที่สัญจรผ่านไปมา ขณะที่บางส่วนวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมเนื่องจากอยู่ใกล้วัดใหญ่ สถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระพุทธชินราช ซึ่งมีผู้เดินทางมากราบไหว้ตลอดวัน

นางสุวิมล เกตุศรีบุรินทร์ วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ปกติแล้วทางวัฒนธรรม มีการเฝ้าระวัง หากนำสินค้ามีรูปลักษณ์หรือสัญลักษณ์ของเพศชายมาวางจำหน่ายดังกล่าว ส่อไปในทางยั่วยุอารมณ์ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ทำให้มีความรู้สึกติดตาและคิดว่าเป็นเรื่องปกติ จะทำให้ไม่เกิดการรักนวลสงวนตัว จึงไม่มีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมาจำหน่ายอย่างโจ๋งครึ่ม

การนำสัญลักษณ์ทางเพศมาจำหน่ายนั้นอาจเข้าข่ายลามกอนาจาร เนื่องจากไม่ใช่เครื่องรางของขลังที่มีขนาดเล็กและไม่ได้มีการวางจำหน่ายในลักษณะนี้ หลักการผลิตและจำหน่ายต้องคำนึงถึงจรรยาบรรณและศีลธรรมด้วย ว่ามีความเหมาะสมและมีผลกระทบต่อสังคมหรือไม่

ด้านนางสุวลักษณ์ มูลหล้า รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานพุทธฯ จะดูแลรับผิดชอบภายในเขตวัด การที่ร้านค้านำสินค้าที่รูปคล้ายคลึงปลัดขิกมาจำหน่ายจึงอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ ซึ่งร้านดังกล่าวเป็นร้านขายตุ๊กตามีเจ้าของ มีผู้รับผิดชอบ และปลัดขิกไม่ใช่ของพุทธศาสนา

 

 

Cr. ข่าวสด