เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากที่ “หมุดคณะราษฎรที่สอง” ที่กลุ่มผู้ชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ได้ทำพิธีฝังลงที่พื้นท้องสนามหลวง ได้ถูกรื้อถอนออกไปเป็นที่เรียบร้อย นักศึกษาไทยหัวใสจึงได้เกิดไอเดีย หมุด AR

AR คืออะไร?
AR (Augmented reality) เป็นเทคโนโลยีที่นำวัตถุ 3 มิติ มาจำลองเข้าสู่โลกจริงของเรา โดยมีหลักการทำงานคือใช้เซนเซอร์ในการตรวจจับภาพ, เสียง, การสัมผัส แล้วจะสร้างภาพ 3 มิติขึ้นมาตามเงื่อนไขที่ได้รับ โดยผู้ใช้งานจะต้องมองผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่แสดงภาพได้ไม่ว่าจะเป็น แว่นตา, จอภาพ หรือบนสมาร์ทโฟน

ซึ่งเมื่อปี 62 ช่วงที่ผู้คนต่างสงสัยว่า “หมุดคณะราษฎร” ที่อยู่บนพื้นถนนบริเวณหน้าสนามเสือป่าหายไปไหน และทำไมถูกแทนที่ด้วยหมุดหน้าใส ทั้งยังมีความพยายามของนักวิชาการที่ต้องการสร้าง “หมุดคณะราษฎรเวอร์ชั่นจำลอง” แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ เนื่องด้วยเหตุผลทางการเมือง

 

 

ในเมื่อโลกในความเป็นจริงการฝังหมุดลงดินเป็นเรื่องที่ยาก จึงทำให้เกิดการสร้างหมุดคณะราษฎรในโลกดิจิทัลขึ้นมา นักศึกษาไทยที่ศึกษาอยู่ในอเมริกาอย่าง “ธาราทร บุญงามอนงค์” จึงได้เริ่มพัฒนาเทคโนโลยี AR Filter ขึ้นมา ซึ่งผู้คนที่ต้องการใช้ฟีจเจอร์นี้เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนซักเครื่องก็สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดายแล้ว

ซึ่งการจัดทำหมุดดิจิทัลขึ้นมานั้นก็เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่า แม้ว่าหมุดของจริงจะหายไปแล้ว แต่ความหมาย และประวัติศาสตร์ของหมุดนั้นจะยังคงอยู่ ด้วยความที่ตอนนี้เราอยู่ในยุคเทคโนโลยี จึงทำให้เราสามารถบันทึกหมุดคณะราษฎรได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

 

 

และอีกครั้งเมื่อ “หมุดคณะราษฎรที่สอง” ได้ถูกฝังลงไปกลางท้องสนามหลวงพร้อมกับ หมุดที่ถูกเผยแพร่เป็นไฟล์ดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบ 3มิติ ,Ai ,PDF หรือในเกมส์โดยทั้งนี้สามารถนำไปเผยแพร่ ผลิตซ้ำ และแจกจ่ายต่อบุคคลทั่วไป เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งหมุดคณะราษฎรที่สอง ตอนนี้ได้ถูกนำไปดัดแปลงในหลายรูปแบบแล้วตอนนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้ที่เห็นด้วย

ซึ่งตอนนี้ธาราทรกำลังดำเนินการจัดทำ หมุดคณะราษฎรที่สอง ในรูปแบบของ AR อีกครั้ง เพื่อแสดงให้เห็นว่าหมุดที่ถูกรื้อถอนออกไปนั้น ไม่ได้หายไปไหนจริง ถึงแม้ว่าจะขุดไปไว้ที่อื่น แต่ทุกคนก็สามารถนำหมุดนี้ไปฝังได้ในทุกสถานที่ทั่วโลก

 

 

************************************************************************************************************************************************************************

เปิดวาร์ปเล่นหมุด AR ออนไลน์

หมุดคณะราษฎรที่หนึ่ง

Facebook

Instagram

หมุดคณะราษฎรที่สอง

Instagram

วิธีเล่นหมุด AR อย่างง่ายใน Instagram