เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อุทยานฯ เตรียมเอาผิด “หม่อมถนัดแดก” งัด พ.ร.บ.สาธารณสุข ฟันเทโซดาลงผืนน้ำสาธารณะที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ด้านแพที่พัก เปิดใจได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก

จากกรณีโลกโซเชียล มีการแชร์ภาพของ “หม่อมถนัดแดก” หรือ เสก สหัสวรรษ ชอบชิงชัย ยืนหันหลัง ทำท่าคล้ายปัสสาวะลงไปในน้ำ บริเวณแพภูเขาลอยน้ำ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ในเขตของอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ก่อนจะลบออกไป ซึ่งหลังเกิดเป็นประเด็นในโลกโซเชียล นายสหัสวรรษ หรือ หม่อมถนัดแดก ได้เดินทางมายังอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เพื่อชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ โดยยืนยันว่า ไม่ได้ยืนปัสสาวะลงในน้ำ เป็นเพียงการทำท่าให้เหมือนเท่านั้น ซึ่งในรูปก็เห็นชัดเจนว่า ตนเองไม่ได้ถอดกางเกงแต่อย่างใด ส่วนฟองที่เห็นนั้น เป็นน้ำโซดา ที่เทลงไป ทำให้ดูคล้ายปัสสาวะ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า วันที่ 14 ก.ย.2563 นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอแม่แตง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเป้า เดินทางมายังแพภูเขาลอยน้ำ ภายในเขื่อนแม่งัด เพื่อทดลองนำน้ำในเขื่อนใส่ขวดพลาสติกและเทลงในเขื่อน รวมทั้งนำโซดาเทลงในกะละมังที่มีน้ำอยู่ เพื่อเปรียบเทียบลักษณะของฟองที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังได้เรียก นายทองอินทร์ ลือชัย อายุ 55 ปี เจ้าของกระชังปลาในเขื่อนแม่งัดมาสอบถาม หลังหม่อมถนัดแดกอ้างว่า ได้เข้ามาถ่ายทำรายการอาหารที่กระชังปลาดังกล่าว โดยเจ้าของกระชังปลา ระบุว่า หม่อมถนัดแดกและทีมงานติดต่อมาขอถ่ายทำรายการอาหาร โดยได้นำอุปกรณ์เครื่องครัวทุกอย่างมาเอง แต่ซื้อปลาที่กระชัง เพื่อใช้ในการรีวิวทำอาหาร

ขณะที่ ที่แพภูเขาลอยน้ำ ได้นำป้ายประกาศข้อห้ามของอุทยานแห่งชาติ 3 ภาษา ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน มาติดไว้ที่เรือนแพที่พักทุกหลัง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

โดย นางสาวสมหญิง ทาละ อายุ 34 ปี ผู้จัดการแพภูเขาลอยน้ำ ยอมรับว่า กรณีที่เกิดขึ้นทางแพได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก โดยยืนยันว่า ทุกครั้งที่นักท่องเที่ยวเข้ามาพักและใช้บริการของแพ จะแจ้งระเบียบปฏิบัติให้นักท่องเที่ยวทราบทุกครั้ง ซึ่งคณะของหม่อมถนัดแดก ได้เข้ามาขอเข้าพักเพื่อถ่ายรีวิว ทางแพก็ไม่ได้เก็บค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด แต่พบว่าหลังกลับไปแล้ว ได้ทำตู้กระจกภายในแพที่พักแตกเสียหายด้วย

ทั้งนี้ นายภูพิชิต กล่าวว่า เบื้องต้นพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งการเทโซดาลงไปในเขื่อนแม่งัดที่เป็นผืนน้ำสาธารณะที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ถือว่ามีความผิด ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข ปี 2535 นอกจากนี้ จากการสืบทราบยังพบว่า คณะของหม่อมถนัดแดก และทีมงานได้เข้ามาถ่ายทำในพื้นที่ของอุทยานฯ ในเชิงพาณิชย์ เพื่อเตรียมนำไปโพสต์ลงยูทูบ แม้ยังไม่มีการเผยแพร่ไป แต่ก็เข้าข่ายประกอบกิจการเพื่อหาผลประโยชน์ เพราะยังไม่ได้ขออนุญาตจากกรมอุทยานฯ จึงต้องดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ มาตรา 19 (6) ฐานเข้าไปดำเนินการใดๆเพื่อหาผลประโยชน์โดยการถ่ายทำรีวิวอาหาร โดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 20 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยการมีการทิ้งโซดาลงไปในที่ๆ ไม่ได้จัดไว้ ซึ่งกำหนดโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกินสองแสนบาท ตามคำสั่ง ของเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ และ รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535