เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 5 ม.ค. วอชิงตันโพสต์รายงานสภาพอากาศแปรปรวนในสหรัฐอเมริกาจากปรากฏการณ์บอมบ์ไซโคลนที่ทำให้อากาศหนาวยะเยือกฉับพลัน แม้แต่รัฐฟลอริดาที่ปกติอากาศอบอุ่นก็หนาวเย็นจนทำให้กิ้งก่าอีกัวน่าหลายตัวนอนแข็งเป๊ก อย่างที่นายแฟรงก์ เซราบิโน คอลัมนิสต์จากหนังสือพิมพ์ปาล์มบีชโพสต์ ที่ตื่นมาและพบว่ามีอีกัวน่านอนแข็งอยู่บริเวณสระน้ำภายใต้อุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียส จากนั้นแชร์ภาพออกไปทางอินเตอร์และตั้งคำถามว่าตนควรจำอย่างไร

สภาพอากาศความหนาวเย็นจากบอบม์ไซโคลนที่โจมตีสหรัฐอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือในขณะนี้ส่งผลกระทบถึงรัฐฟลอริด้าทางตอนใต้ จนทำให้สัตว์เมืองร้อนอย่างอิกัวน่าที่อยู่ตามธรรมชาติอยู่ในสภาวะทิ้งตัว หล่นลงมาจากต้นไม้ หรือนอนแข็งไปดื้อๆ

 

 

นางคริสเทน ซอมเมอร์ จากคณะกรรมการรักษาพันธุ์ปลาและสัตว์ป่าฟลอริด้าเฉลยว่าที่อิกัวน่าเป็นแบบนี้เป็นเรื่องปกติของสัตว์เลื้อยคลานเลือดเย็น ที่กลายสภาพแข็งขยับตัวไม่ได้เมื่ออุณหภูมิลดลงมาถึงระดับหนึ่ง และเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่คล้ายคลึงกับที่เกิดขึ้นในปี 2551 และ 2553 “ในความเป็นจริงแล้ว ทางตอนใต้ของฟลอริด้าไม่ได้หนาวบ่อยนัก หรือไม่หนาวยาวนาน ดังนั้นสิ่งที่พวกคุณเห็นมันจึงเกิดขึ้นไม่บ่อย” นางซอมเมอร์กล่าว  ส่วนนายเซราบิโน่ กล่าวกับนิวยอร์กไทมส์ว่า อิกัวน่าที่พบว่านอนแข็งตัวอยู่ริมสระ ก็พบว่ามันยังไม่ตาย ซึ่งตามประสบการณ์ที่ตนเจอ อิกัวน่าใช้เวลาสักระยะถึงจะตาย

 

ด้านน.ส.แมกซิน เบนต์เซล นักข่าวจากช่องซีบีเอส 12 นิวส์แนะนำว่า ถ้าคุณเอาอิกัวน่าไปตากแดด มันก็จะวอร์มร่างกายได้เร็วขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญอย่างนางซอมเมอร์ เตือนว่าอย่าทำ เพราะหากมันกลับมาเคลื่อนไหวได้มันจะหวาดกลัว เหมือนกับสัตว์ป่าทั่วไปที่มันจะป้องกันตัวเองโดยอัตโนมัติ เหตุการณ์ที่นายเซราบิโนพบ ยังถือว่าปกติ  เพราะมีชาวบ้านหลายคนได้ยินเสียงอิกัวนาตกลงจากต้นไม้สู่ชานบ้าน หรือบริเวณสระน้ำ และที่น่าเศร้ากว่านั้นคือจากสภาพอากาศที่เกิดขึ้นมีอีกัวน่าหลายตัวที่ต้องตายลงไปเช่นเดียวกับสัตว์อื่นๆ อย่างงูหลาม ที่มีรายงานว่ามีผู้พบงูหลามหนาวตายลอยอยู่หนองน้ำของอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลดส์

 

ทั้งนี้ ความหนาวเย็นเกิดขึ้นจากบอมบ์ ไซโคลน หรืออากาศเย็นกับอากาศอุ่นปะทะกันก่อนรวมเป็นมวลอากาศหนาวยะเยือกฉับพลัน อุณหภูมิดิ่งลงอย่างรวดเร็ว แม้แต่ทางตอนใต้รัฐฟลอริดาที่มีอากาศอบอุ่นตลอดปีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 17 องศาเซลเซียส ยังต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่ลดลงอย่างรวดเร็วจนเหลือ 4 องศา นอกจากสัตว์แล้วบางพื้นที่สระว่ายน้ำยังกลายเป็นน้ำแข็งอีกด้วย

 

 

 

Cr. ข่าวสด