เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สมเด็จพระสังฆราชฟิลาเรต ประมุขศาสนจักรออร์โธดอกซ์แห่งยูเครน ติดโควิด-19 หลังเคยบอกว่าไวรัสเป็นบทลงโทษของพระเจ้าต่อการแต่งงานเพศเดียวกัน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงาน สมเด็จพระสังฆราชฟิลาเรต ประมุขศาสนจักรออร์โธดอกซ์แห่งยูเครน วัย 91 ปี ติดเชื้อโควิด-19 โดยศาสนจักรออร์โธดอกซ์แห่งยูเครน ได้ประกาศผ่านทางเพจเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า ขณะนี้สมเด็จพระสังฆราชกำลังอยู่ระหว่างการรักษา โดยขอบคุณทุกคนที่แสดงความปรารถนาดีและภาวนาให้พระองค์หายดี

ทั้งนี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสังฆราชฟิลาเรต เคยกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ในยูเครน ว่า โควิด-19 เป็นบทลงโทษของพระเจ้าต่อบาปหนาของมนุษยชาติ ซึ่งก็คือการแต่งงานในเพศเดียวกัน

ความเห็นดังกล่าวของพระองค์สร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อขบวนการ LGBTQ+ ในยูเครน โดย Insight องค์การเอ็นจีโอซึ่งเคลื่อนไหวเพื่อ LGBTQ+ ได้ทำการฟ้องร้องให้สมเด็จพระสังฆราชและสถานีโทรทัศน์ออกมาขอโทษกับคำพูดดังกล่าว ระบุว่า เป็นการสร้างความเกลียดชังและการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

อย่างไรก็ดีทาง ศาสนจักรออร์โธดอกซ์แห่งยูเครน ออกมาตอบโต้กรณีนี้ว่า คำกล่าวของสมเด็จพระสังฆราชเจ้าเป็นสิทธิพื้นฐานในการแสดงออกซึ่งตั้งอยู่บนหลักศีลธรรม

ทั้งนี้ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 63 ยูเครนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 143,000 รายเสียชีวิตเกือบ 3,000 ราย