เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นวัย 65 ปีก่อกระแสคาดเดาเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของเขาในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังเขาเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลซ้ำถึง 2 ครั้ง แต่คำประกาศลาออกเมื่อวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม ก็ยังคงสร้างความประหลาดใจ และทำให้ตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงมากกว่า 2% ก่อนปิดตลาดช่วงบ่าย

อาเบะแถลงว่า สุขภาพของเขากลับมาแย่ลงอีกเนื่องจากโรคลำไส้อักเสบหวนกลับมาอีกครั้งประมาณกลางเดือนกรกฎาคม และขณะนี้เขากำลังรับการรักษาใหม่ซึ่งต้องได้รับยาอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เขาไม่มีเวลาเพียงพอปฏิบัติงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้

โรคลำไส้อักเสบซึ่งอาเบะเคยเป็นตั้งแต่สมัยยังเป็นวัยรุ่น เคยทำให้เขาต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการดำรงตำแหน่งสมัยแรกเมื่อปี 2550 อาเบะกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เขาไม่อาจทำผิดพลาดในการตัดสินใจที่สำคัญๆ ฉะนั้นเขาจึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

ในคำแถลง อาเบะกล่าวว่า เขาอยากขอโทษจากใจจริงต่อประชาชนชาวญี่ปุ่น ที่ลาออกจากตำแหน่งโดยยังเหลือเวลาในการทำหน้าที่อีก 1 ปี และในขณะที่ประเทศกำลังประสบกับการระบาดของไวรัสโคโรนา แต่เขายืนยันว่าจะปฏิบัติหน้าที่อย่างหนักแน่นต่อไปจนกว่าจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งน่าจะได้จากการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) คนใหม่ โดยสมาชิกพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค

ตามวาระการดำรงตำแหน่งนั้น อาเบะจะเป็นนายกรัฐมนตรีไปจนกว่าจะครบวาระการเป็นผู้นำพรรคแอลดีพีในเดือนกันยายน 2564 โดยมีหลายคนอยู่ในข่ายสืบทอดเก้าอี้ต่อจากเขา อาทิ ทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลัง, โยชิฮิเดะ ซูกะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, ชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และฟูมิโอ คิชิดะ หัวหน้าฝ่ายนโยบายของแอลดีพี

เมื่อครั้งเป็นนายกฯ สมัยแรก อาเบะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกฯ ญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุด และเมื่อปีที่แล้วเขาก็สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ในฐานะนายกฯ ที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดโดยมีนโยบายเศรษฐกิจอาเบะโนมิกส์เป็นผลงานสร้างชื่อ

อาเบะกล่าวว่าหนึ่งในความสำเร็จที่เขาภูมิใจที่สุดคือการเชิญประธานาธิบดีบารัก โอบามา มาเยือนเมืองฮิโรชิมา ทำให้โอบามาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังดำรงตำแหน่งคนแรกที่มาเยือนเมืองที่สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูโจมตี และสิ่งที่เขาผิดหวังที่สุดคือไม่สามารถพาชาวญี่ปุ่นที่โดนเกาหลีเหนือลักพาตัวเมื่อหลายสิบปีก่อน กลับประเทศได้