เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ต้องเตรียมอะไรบ้างทำ”ใบขับขี่บิ๊กไบค์ “ในอนาคต

ก่อนอื่นก็ต้องขอหมายเหตุไว้เลยว่า ตอนนี้สิ่งที่จะต้องเตรียมตัวก่อนจะทำใบขับขี่บิ๊กไบค์นั้น ยังไม่ชัวร์ 100% แต่น่าจะใกล้เคียง อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่คงไม่หนีจากนี้มากนัก

สิ่งแรกเลยที่สำคัญคือ กรมการขนส่งทางบกนั้นร่างกฎกระทรวงกำหนดคำนิยามไว้ว่า บิ๊กไบค์ ที่เรานิยมเรียกกันนั้นเป็น รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (Bigbike) หรือรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดของเครื่องยนต์ตั้งแต่ 400 ซีซีขึ้นไป เป็นพาหนะที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ผู้ขับขี่ต้องมีความรู้ มีทักษะความชำนาญในการขับขี่อย่างปลอดภัย

นั่นหมายความว่า หากรถของคุณมีความจุ 400 ซีซีขึ้นไปจะเป็นบิ๊กไบค์ไปตามคำนิยมของกรมการขนส่งทางบก และจะทำให้คุณต้องไปทำใบขับขี่บิ๊กไบค์ในอนาคต

แล้ว จะทำใบขับขี่บิ๊กไบค์ หรือต่อใบขับขี่ ต้องเตรียมอะไรบ้าง

สิ่งที่กรมการขนส่งทางบกระบุไว้ว่าจำเป็นสำหรับการทำใบขับขี่บิ๊กไบค์ คือ

  1. ต้องมีใบรับรองแพทย์ที่จะนำมาใช้ประกอบ การขอรับหรือการต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ซึ่งต้องแสดงให้เห็นว่า ผู้นั้นไม่มีโรคประจำตัว หรือสภาวะของโรคที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่าอาจจะเป็นอันตรายขณะขับรถ
  2. ผู้ที่จะขับรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (Bigbike) หรือรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดของเครื่องยนต์ตั้งแต่ 400 ซีซีขึ้นไป ต้องผ่านการอบรม และการทดสอบรถเพิ่มเติม
  3. ผู้ต่อใบอนุญาตขับรถจะต้องใช้ใบรับรองแพทย์ประกอบในการดำเนินการขอต่อใบอนุญาตขับรถทุกชนิด

ข้อ 3 ฟังดูอาจจะยังไกลเพราะยังไม่มีใบขับขี่บิ๊กไบค์เลยจะต่อได้ยังไง แต่จริงๆ แล้วมันก็ยังมีผลต่อผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วไป หรือรถประเภทอื่นๆ เรียกว่าจะไปต่อใบอนุญาตรถอะไรก็ต้องไปขอใบรับรองแพทย์ก่อนเสมอ

เอกสารอื่นๆ ก็จะเป็นบัตรประชาชน ส่วนค่าธรรมเนียมการขอก็ยังไม่ระบุอีกเช่นกัน

ทั้งนี้การอมรมและการทดสอบเพิ่มเติมที่จะมีเข้ามาในการทำใบขับขี่บิ๊กไบค์นั้นยังไม่ระบุรายละเอียด หากทราบข้อมูลแล้วเราจะรีบนำมาเสนอในทันทีครับผม

*** ปัจจุบันมีจำนวนรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์มากกว่า 400 ซีซี ขึ้นไป จดทะเบียนทั้งสิ้น 216,547 คัน จากจำนวนรถจักรยานยนต์ทั้งหมด 21,284,775 คัน