เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กองทัพเรือ จ่อแถลงข่าวปม “เรือดำน้ำ” พรุ่งนี้ โวยถูกบิดเบือน เตรียมเอาเอกสารจริงมาโชว์

จากกรณีที่พรรคเพื่อไทย จัดแถลงข่าวนำเอกสารกองทัพเรือ ในการประกอบการพิจารณาคณะอนุกรรมการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎร มาเปิดเผย โดยระบุว่า เอกสารลงนามจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น ไม่ใช่สัญญา รัฐต่อรัฐ แต่เป็นเพียงเอกสารข้อตกลง และสัญญาที่ลงนามเป็นเพียงการจัดซื้อเรือ 1 ลำเท่านั้น ไม่มีผูกพันลำที่ 2-3

พร้อมระบุว่า พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในขณะดำรงตำแหน่งเสนาธิการทหารเรือ ไม่มีหนังสือมอบอำนาจจากรัฐบาลไทย แต่อ้างถึงตำแหน่งเสนาธิการทหารเรือ จึงไม่สามารถรับมอบอำนาจได้ ซึ่งคนที่รับมอบอำนาจได้ต้องเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดังนั้น สัญญาดังกล่าวจึงต้องเป็นโมฆะ

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากกองทัพเรือ ระบุว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวนั้นเป็นการบิดเบือนและตัดตอน โดย พล.ร.อ.ลือชัย ได้สั่งการให้จัดแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าว วันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) เวลา13.30 น. ที่ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา

สำหรับประเด็นที่กองทัพเรือ เตรียมชี้แจง ได้แก่ ความจำเป็นในเชิงยุทธศาสตร์ การจัดสรรงบประมาณของกองทัพเรือเอง โดยเลื่อนโครงการจัดหาเรือผิวน้ำโครงการจัดหาอากาศยานแล้ว พร้อมทั้งเรื่องเอกสารข้อกฎหมายในการทำสัญญาแบบจีทูจี อำนาจของ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในการลงนามด้วย