เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ของอังกฤษรายงานว่านายซอลิน และนายเวพิว สองนักโทษชาวเมียนมาร์ในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 คนบนเกาะเต่าได้รับการพระราชทานอภัยโทษและลดโทษแล้ว ซึ่งจากเดิมที่ได้รับโทษประหารชีวิต ตอนนี้ได้ลดโทษเหลือเป็นจำคุกตลอดชีวิต โดยการพระราชทานอภัยโทษมีขึ้นเนื่องในโอกาสวันวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อ 28 ก.ค.2563 ที่ผ่านมา และที่ผ่านมานักโทษทั้ง 2 คนมีความประพฤติดี

ทัั้งนี้ นายซอลิน และนายเวพิวได้ถูกศาลตัดสินประหารชีวิต เมื่อเดือน ส.ค.2019 ฐานฆาตกรรมนายเวิด มิลเลอร์ และฆ่าข่มขืนน.ส.ฮานาห์ วิทเธอร์ริจด์ ชาวอังกฤษ ซึ่งศพของนักท่องเที่ยวทั้งคู่ถูกพบบนชายหาดบนเกาะเต่า เมื่อเดือน ก.ย.2014

คดีนี้มีการต่อสู้กันถึง 3 ชั้นศาล ในปี 2558 , 2560 และ 2562 ตามลำดับ ท่ามกลางข้อถกเถียงกันว่าชาวเมียนมาทั้ง 2 เป็นผู้กระทำผิดจริงหรือไม่เนื่องจากมีกระแสข่าวว่ามีการข่มขู่ให้รับสารภาพ กระทั่งวันที่ 29 ส.ค.2562 ศาลฎีกาได้ตัดสินโทษประหารชีวิตทั้ง 2 ดังกล่าว และต่อมาในวันที่ 14 ส.ค.2563 ก็มีการเผยแพร่ พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2563 เนื่องในโอกาสวันวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อ 28 ก.ค.2563 ที่ผ่านมา

นคร ชมพูชาติ (Nakhon Chompuchat) ทนายความในคดีนี้ เปิดเผยว่า ทั้ง 2 คน อยู่ในรายชื่อผู้มีสิทธิ์ได้รับการลดโทษจากประหารชีวิตเหลือจำคุกตลอดชีวิต และในอนาคตพวกเขาก็อาจได้รับการลดโทษลงได้อีกหากมีความประพฤติที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี คำตัดสินประหารของนักโทษทั้ง 2 คนนี้ตกเป็นที่ถกเถียง และมีการตั้งข้อสงสัยว่าทั้งคู่อาจถูกใส่ร้าย และถูกบังคับให้รับสารภาพ