เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เครื่องบิน ‘แอร์อินเดีย’ พาคนตกค้างจากโควิด-19 กลับประเทศ ฝ่าฝนตกหนักลงจอดสนามบินรัฐเกรละ แต่เกิดพลาดไถลออกนอกรันเวย์และตกลงเนินเขาขาดสองท่อน พบผู้เสียชีวิตแล้ว 18 ศพ

เกิดเหตุเครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 737 สายการบิน “แอร์อินเดีย เอ็กซ์เพรส” เที่ยวบิน IX1344 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 190 คน จะลงจอดที่สนามบินนานาชาติ Calicut ในรัฐเกรละ ทางตอนใต้ของประเทศ แต่เกิดพลาดไถลเลยรันเวย์ที่อยู่ใกล้กับสนามบิน ตกลงเนินเขาทำให้เครื่องบินขาดเป็นสองท่อน แต่เคราะห์ดีไม่มีไฟลุกไหม้

เว็บไซต์หนังสือพิม์ ฮินดูสถาน ไทม์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำงานอย่างหนักตลอดทั้งคืน จนกระทั่งเสร็จสิ้นเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 18 ศพ ในจำนวนนี้รวมไปถึงกัปตันดีปัค วสันต์ สาธี นักบินของเครื่องบินลำนี้ และผู้ช่วยนักบินอีก 1 คนด้วย นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 140 ราย ในจำนวนอาการสาหัส 15 ราย ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า เครื่องบินลำนี้เป็นเที่ยวบินเหมาลำ ส่งชาวอินเดียที่ตกค้างอยู่ในนครดูไบกลับ ช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะเกิดเหตุทัศนวิสัยไม่ดีฝนตกหนัก และนักบินได้พยายามบินวน เพื่อนำเครื่องลงจอดถึง 2 ครั้ง ก่อนที่จะประสบเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ แต่เคราะห์ดีที่เครื่องบินไม่มีไฟลุกไหม้ ทำให้ผู้โดยสารจำนวนหนึ่งสามารถหนีออกมาได้

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวว่า นับเป็นอุบัติเหตุทางเครื่องบินที่น่าเศร้า พร้อมแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต ขณะที่นายฮาร์ดีพ ซิงห์ ปุรี รัฐมนตรีกระทรวงการบินพลเรือนของอินเดียระบุว่า ขณะเกิดเหตุมีฝนตกหนัก เครื่องบินไถลเลยรันเวย์ไปตกลงกระแทกพื้นในหุบเขาลาดชัน ความลึก 10.6 เมตร ก่อนที่เครื่องบินจะขาดสองท่อน ล่าสุดทางสำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุเครื่องบินอินเดีย-เอเอไอบี เตรียมเข้ามาสืบสวนเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว

นายเค โกปาลากฤษณัน มุขมนตรีรัฐเกรละ กล่าวด้วยความเสียใจว่า กัปตันและนักบินผู้ช่วย ซึ่งนำผู้โดยสารและลูกเรือรวม 190 ชีวิตมาจากดูไบ ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย ขณะที่ผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บกว่า 170 คน ได้ถูกกระจายส่งตามโรงพยาบาลต่างประเทศ อีกทั้งยังต้องกังวลใจเพราะผู้โดยสารเหล่านี้ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วย นอกจากนั้น การดำเนินการเก็บศพผู้เสียชีวิตก็ยังจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการบินพลเรือนของอินเดีย นายซิงห์ ปูรี กล่าวว่าคงมีแต่เพียงผลการสืบสวนเท่านั้น ที่จะทำให้ทราบสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 ลำนี้ประสบอุบัติเหตุร้ายแรง หลังจากนักบินไม่สามารถนำเครื่องบินลงจอดได้ขณะพยายามลงจอดครั้งแรก ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายฝนตกหนัก แต่ต้องมาประสบเหตุขณะพยายามลงจอดครั้งที่ 2 ขณะเดียวกัน ยังโชคดีที่เครื่องบินไม่เกิดไฟไหม้หลังตกลงเนินเขา ทำให้ทีมกู้ภัยสามารถเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือได้มากขึ้น