เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักงานอัยการสูงสุด นำโดยนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวผลพิจารณาของคณะทำงานกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ขับรถชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีตผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5ก.ย.2555 ของนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด มีสาระสำคัญเบื้องต้นดังนี้

-นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ เป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุดทุกประการ โดยการพิจารณายึดตามพยานหลักฐานตามแนวทางการสอบสวนของตำรวจ

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555 สำนวนถึงพนักงานอัยการ 4 มี.ค.2556 ในสำนวนมีพยานสำคัญหลายปาก ส่วนเรื่องความเร็วรถพบว่ารถของนายวรยุทธอยู่ช่องขวาสุดติดเกาะกลางถนน ส่วนช่องกลางเป็นรถกระบะนายจารุชาติ และช้ายสุดรถจักรยานของ ด.ต.วิเชียร ขณะที่ พ.ต.ท.สมยศ แอบเนียม และ พ.ต.ท.สุรพล เดชรัตนวิไชย พยานที่ได้ไปตรวจสภาพรถในที่เกิดเหตุ ให้ความเห็นเบื้องต้นว่าร่องรอยเฉี่ยวชนไม่มาก น่าจะไม่ขับเร็ว

ส่วน พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ตร.กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ได้กล้องวงจรปิด และลงความเห็นว่ารถวิ่ง 177 กม./ชม.พนักงานอัยการเชื่อหลักฐานจาก พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ และได้สั่งฟ้อง ขณะที่พยานทั้งชุดเก่าและชุดใหม่ขณะสำนวนอยู่ในความรับผิดชอบของนายเนตร ไม่มีพยานใดระบุรถนายวรยุทธขับเกิน 100 กม./ชม. ระบุอยู่ที่ 70-90 กม./ชม. คณะทำงานฯ จึงเห็นว่าไม่ได้เป็นหลักฐานนอกสำนวนและสั่งคดีนี้

-คณะทำงานพิจารณาสำนวนมีความเห็นว่า ผลการตรวจเลือดของนายบอสพบสารโคแคน ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษ จึงให้เสนออัยการสูงสุดดำเนินคดีนี้ เพราะยังไม่ขาดอายุความ

ผลค่าเลือดนายวรยุทธ พบปริมาณแอลกอฮอล์ 68 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นเศษๆ ซึ่งแพทย์ให้เหตุผลว่าหากเลือดได้เท่านี้ เวลานี้เกิดเหตุมี 380 กว่ามิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ไม่สามารถครองสติได้ แต่พยานในบ้านเห็นว่านายวรยุทธดื่มเหล้าก่อนมอบตัว จึงเป็นที่มาของหลักฐาน ตร.-อัยการ เห็นพ้องส่วนนี้

เรื่องความเร็วรถที่สั่งไม่ฟ้องและ ผบ.ตร.ไม่แย้ง คำสั่งย่อมเสร็จเด็ดขาด แต่คดียังไม่ถึงที่สุดหากปรากฎพยานหลักฐานใหม่ ซึ่งขณะนี้ความเร็วยังไม่นิ่ง หลังจากปรากฎข่าวที่มีพยานสำคัญ 1 ชิ้น พยานปากหนึ่ง คือ ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์จุฬาฯ ให้ข้อเท็จจริงว่าได้ไปเป็นที่ปรึกษาคดีนี้และลงที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ ดร.สธน ได้ส่งรายงานให้ พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ แต่ในสำนวนไม่มีรายงานหลักฐานชิ้นนี้ ที่ระบุความเร็วรถ 170 กว่า กม./ชม. นี่คือพยานหลักฐานใหม่ และจะแจ้งพนักงานสอบสวนเริ่มสอบสวนคดีนี้ใหม่ เพื่อดำเนินคดีนายวรยุทธในข้อหานี้ เหลืออายุความ 7 ปี

ขณะที่ นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า ส่วนความเร็วขับรถไม่เกิน 80 กม.เป็นความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีน้ำหนักเชื่อถือกว่าประจักษ์พยาน สอดคล้องกับพยานทางวิทยาศาสตร์ และความเห็นของตำรวจตรวจความเสียหายของรถ

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาธนบุรี กล่าวว่า คำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องถึงที่สุดหรือไม่ หมายถึงงดการสอบาสวนจนกว่าจะมีหลักฐานใหม่ และคดีนี้มีแค่ 2 กรณีที่พิพากษาถึงที่สุด คือนำมาฟ้องใหม่ไม่ได้ และการขาดอายุความ แต่คดีนี้มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องงดการสอบสวน แต่ถ้ามีพยานหลักฐานให่ลงโทษ ก็สั่งฟ้องใหม่ได้

ส่วนกรณีความเร็วรถที่เกิดอุบัติเหตุ สิ่งเหล่านี้ไม่เคยปรากฎในสำนวน วันนี้เราเสนออัยการสูงสุด ถ้ามีพยานหลักฐานใหม่ ก็สอบสวนใหม่

นายปรเมศวร์ ระบุว่า กรณีพยานคือนายจารุชาติ มาดทอง ที่ตอนนี้เสียชีวิตแล้ว ไม่ได้บอกความเร็ว แต่นายตำรวจที่ไปตรวจบอกว่าความเร็วไม่น่าเกิน 80 กม.ต่อชั่วโมง และเรื่องนี้ทั้งรถเฟอรารี่ และมอเตอร์ไซค์ชนแล้วกระเด็น 200 เมตร ยังคลาดเคลื่อนจากข้อเท้จจริง ถ้าชนความเร็ว 177 กม.ต่อชั่วโมง ต้องรุนแรงมากกว่าและไม่ใช่ 80 กม.ต่อชั่วโมง เพราะศพของดาบวิเชียรก็ตกไปอีกข้าง อาจถ้าลากศพต้องเละแน่นอน แต่ชนแน่นอน

สรุปคือ คณะทำงานจึงเสนอให้อัยการสูงสุด ฟ้องคดีโคเคน และขับรถเร็วเพราะเป็นหลักฐานใหม่ในการดำเนินคดีต่อไป

อัยการสูงสุดแถลงข่าวข้อเท็จจริงการพิจารณาคดี "บอส อยู่วิทยา" 4 ส.ค.63

Live! อัยการสูงสุดแถลงปมไม่สั่งฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

โพสต์โดย สำนักข่าวไทย เมื่อ วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม 2020