เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะ ผอ.ศบค.ทบ. กล่าวถึงกรณีทหารจากสหรัฐอเมริกาที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ว่า ทหารที่เข้ามาเป็นทหารจากสหรัฐฯ 71 นาย ซึ่งเป็นคณะที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทหารสหรัฐฯ ที่จะมาเป็นโค้ชหรือเทรนเนอร์ เพื่อฝึกร่วมผสมรหัส “หนุมานการ์เดียน” ที่ดำเนินการฝึกต่อเนื่องมามากกว่า 20 ปี

นอกจากนี้ยังมีทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการในประเทศญี่ปุ่นอีก 32 นาย โดยเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มาในกิจการในหน่วยรบพิเศษ ส่วนอีก 3 นายเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่มากับคณะ รวมเป็น 35 นาย ทั้งหมดจะอยู่ประเทศไทยถึงสิ้นเดือน ส.ค.2563 โดยวันที่ 3-16 ส.ค. จะอยู่ใน State Quarantine และวันที่ 18 ส.ค.จะปล่อยตัวให้ไปทำกิจกรรม

พล.อ.ณฐพนธ์ ยืนยันว่า ทั้งหมดจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของ ศบค. โดยไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ ซึ่งกองทัพบกได้พูดคุยกับทางสหรัฐฯ แล้ว ซึ่งทางสหรัฐเองก็ยอมเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน รวมทั้งการตรวจ Swab test 2 ครั้ง เช่นเดียวกับคนไทยที่เดินทางกลับประเทศ เมื่อพ้น 14 วันไปแล้วจึงจะไปเจอกับทหารไทย แต่จะไม่ให้ทหารสหรัฐฯ ออกนอกค่าย

พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กองทัพบกเข้าใจความรู้สึกประชาชน แต่ขณะนี้อยู่ในช่วงที่มีมาตรการผ่อนคลาย ไม่ได้ปิดประเทศ ขณะที่มาตรการป้องกันโรคของไทยมีมาตรฐานสูง จึงได้นำมาตรการดังกล่าวมาปฏิบัติควบคู่กับการฝึกอบรม ขอประชาชนอย่ากังวล เพราะเหตุการณ์ที่ผ่านมา ถือเป็นบทเรียน และจะไม่พลาดอีก แต่หากถามว่า ถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้นมาจะทำอย่างไร ในเรื่องนี้ทางผู้บัญชาการทหารบก ได้เน้นย้ำทุกขั้นตอนไม่ให้ผิดพลาด แต่หากมีการเล็ดลอด หรือหลุดจากจุดไหน จุดนั้นต้องรับผิดชอบ.