เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เตรียมเฮ…!! “บัตรคนจน” พร้อมเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ พร้อมต่ออายุถึงปี 64 สำหรับคนเก่า

ผู้ถือที่ถือบัตรคนจน หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  เตรียมเฮ! จะมีการต่ออายุให้ถึงปี 64 ขณะเดียวกัน ก็พร้อมที่จะเปิดรับผู้ที่ต้องการสมัครทะเบียนรอบใหม่ เพื่อให้คนที่เดือดร้อนจริงๆ ได้รับความช่วยเหลือ หลังจากที่ต้องเลื่อนเปิดรับลงทะเบียนออกไป จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยล่าสุดมีการเปิดเผยจาก นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า

กรณี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน เปิดลงทะเบียนรอบใหม่  เดิมจะเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่ในเดือน เม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงทำให้ต้องเลื่อนออกไปการเปิดลงทะเบียนออกไปก่อน

แต่เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย สศค.จะเสนอรัฐบาลให้เปิดลงทะเบียนรอบใหม่ทันที เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในระบบ เพื่อให้คนที่เดือดร้อนจริงๆ ได้รับความช่วยเหลือ

ในเดือนก.ย.นี้ รัฐบาลจะยังสนับสนุนเงินให้สวัสดิการพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง ในส่วนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอุปโภคบริโภค เช่น ค่าน้ำประปา จำนวน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ส่วนลดค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) 45 บาทต่อคน โดยต้องไปซื้อก๊าซกับร้านค้าที่ร่วมรายการกับกระทรวงพลังงาน เป็นต้น

รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณไว้สำหรับสนับสนุนสวัสดิการพื้นฐานเหล่านี้ไว้แล้ว โดยในแต่ละปีสศค.จะได้รับงบประมาณปีละ 40,000-50,000 ล้านบาท ส่วนจะมีการให้สวัสดิการเพิ่มเติมจากเดิมหรือไม่นั้น สศค.ขอดูตัวเลขผู้ที่ลงทะเบียนรอบใหม่ว่าจะมีทั้งหมดจำนวนเท่าใด ก่อนจะกำหนดเพิ่มเติมสวัสดิการใดๆ

ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับลดเป้าจัดเก็บรายได้ของกรมภาษี อาทิ กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร และกรมศุลกากร ในปีงบประมาณ 2563 เดิมตั้งเป้าจัดเก็บได้ 2.87 ล้านล้านบาท เนื่องจากในปีนี้กรมภาษีได้ออกมาตรการมาดูแลเศรษฐกิจ ในช่วงที่สถานการณ์ที่โควิด-19 แพร่ระบาดหลายมาตรการ อย่างไรก็ตาม เรื่องฐานะการคลังยังเป็นสิ่งที่กระทรวงการคลังจะต้องติดตามและดูแลให้สามารถบริหารจัดการได้

สำหรับปีนี้เป็นปีที่ไม่ปกติ เพราะโควิด-19 แพร่ระบาด ดังนั้นจะคาดหวังให้รายได้ภาษีเป็นเหมือนเดิมเป็นไปไม่ได้ รัฐบาลจะต้องใช้เครื่องมือทางการคลัง ในการดูแลเศรษฐกิจ โดยสิ่งที่กระทรวงการคลังได้ดำเนินการแล้ว คือการลดภาษีบางตัว หรือ การเลื่อนจ่ายภาษีออกไป เพื่อทำให้เกิดสภาพคล่องกับธุรกิจ และทำให้ประชาชนมีเงินหมุนเวียนในมือนานที่สุด

 

 

****************************************************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก ประชาสัมพันธ์ – สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง)