เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ (ฉบับที่ 2) โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2560 แต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา และมีมติเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2560 แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ประกอบกับประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องแต่งตั้งคณะกรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ ลงวันที่ 15 ส.ค.2560 เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หมวด 16 และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประทศ พ.ศ.2560 แล้วนั้น

เนื่องจากต่อมาประธานกรรมการและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศบางคน พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 16 และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งทำหน้าที่สำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการปฏิรูป เสนอให้ปรับเปลี่ยนฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการปฏิรูปแต่ละด้าน เพื่อประโยชน์ในการประสานงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้มีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านอื่นเพิ่มขึ้น ตามมาตรา 8 แห่ง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ.2560

อาศัยอำนาจตามความในมาตร 14 แห่งพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ.2560 ประกอบกับอำนาจของนายกรัฐมนตรี ตามความในมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติระบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 คณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2563 จึงมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ ซึ่งประกอบด้วยกรรมการเดิมและกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่หรือสับเปลี่ยนคณะ รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์การปฎิบัติและเพื่อให้คณะกรรมการสิ้นสุดการปฎิบัติหน้าที่ลงพร้อมกันจึงให้ยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ และจะประกาศฉบับนี้แทน ดังต่อไปนี้

นอกจากนี้ กำหนดให้คณะกรรมการตามประกาศนี้มีวาระการดำรงตำแหน่งจนถึงวันที่ 14 ส.ค.2565 อันครบกำหนด 5 ปี นับจากวันแต่งตั้งครั้งแรก เว้นแต่จะพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุตามกฎหมาย โดยให้ได้รับค่าตอบแทน ค่าใช้จ่าย และประโยชน์ตอบแทนอื่น ตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. พ.ศ.2563 เป็นต้นไป