เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ยกเว้นไม่กักตัว-ไม่ตรวจโควิด-19…!! ทหารอเมริกันบนเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่นป่วยอีก 36 คน

นายเดนนี ทามากิ ผู้ว่าการจังหวัดโอกินาวาทางภาคใต้ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตรวจพบทหารอเมริกันประจำอยู่ที่ค่ายแฮนเซน ติดโรคโควิด-19 อีก 36 คนในวันนี้ ทำให้ตัวเลขรวมของทหารอเมริกันที่ติดโรคโควิด-19 เพิ่มเป็น 136 คน ส่วนใหญ่คือ 71 คนเป็นนาวิกโยธินที่ประจำอยู่ที่ฐานทัพอากาศฟูเตนมะ รองลงมาคือค่ายแฮนเซน 58 คน ฐานทัพอากาศคาเดนะ 5 คน และค่ายแม็คทูเรียสและค่ายคินซา แห่งละหนึ่งคน

ส่วนภาพรวมการแพร่ระบาดในจังหวัดโอกินาวา นายทามากิ กล่าวว่า มีผู้ป่วยสะสม 148 คน แต่ตัวเลขนี้ไม่รวมทหารอเมริกันบนเกาะโอกินาวาที่ติดเชื้อ พร้อมทั้งขอให้ประชาชนที่ไปร่วมงานเลี้ยงกับทหารอเมริกันในแถบชานเมืองและชายหาดในโอกาสฉลองวันชาติสหรัฐฯเมื่อ 4 กรกฎาคม ให้เข้ารับการตรวจโรค ถ้าพวกเขามีอาการเป็นไข้ ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นได้ตรวจกลุ่มเสี่ยง 130 คน รวมถึงพนักงานของห้างร้านหลายแห่งในเมืองชาตัน ที่ร่วมงานเลี้ยงฉลองกับทหารอเมริกันในโอกาสวันชาติสหรัฐฯ ผลปรากฏว่าทั้งหมดไม่ติดโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีผู้ป่วยสะสม 22,437 คน เสียชีวิต 984 ราย

ทั้งนี้ หนึ่งในช่องโหว่ของการควบคุมโรคของจังหวัดโอกินาวา คือ แม้ว่าสหรัฐฯจะเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่ญี่ปุ่นห้ามเดินทางเข้าประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ในปัจจุบันทหารอเมริกันได้รับการยกเว้น ภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยสถานภาพของกองกำลังทหารสหรัฐฯในญี่ปุ่นตามที่ลงนามไว้ในปี 2503 ทำให้ทหารอเมริกัน สามารถจะเดินทางโดยเครื่องบินจากสหรัฐฯหรือจากฐานทัพอื่นๆของสหรัฐฯทั่วโลก ไปยังฐานทัพสหรัฐฯประจำเกาะโอกินาวาได้โดยไม่ต้องผ่านการตรวจโรคหรือถูกกักตัว 14 วันก่อน ซึ่งเป็นปัญหาที่สาธารณชนในญี่ปุ่นขอให้ภาครัฐแก้ไขอย่างเร่งด่วน

 

*****************************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก Kyodo News, Japan Times)