เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เพจ ไซแอนซ์ อะเลิร์ต รายงานเคสผู้ป่วยใหม่ที่มี พยาธิตัวกลม ที่ยังมีชีวิตอยู่ใน ต่อมทอนซิล หลังรับประทาน ซาชิมิ หรือปลาดิบ อาหารประจำชาติญี่ปุ่น เป็นการตอกย้ำความเสี่ยงของปรสิตที่อาจเข้าสู่ร่างกายจากการกินเนื้อดิบทุกชนิดข้อมูลดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ลงวารสารการแพทย์อเมริกาเกี่ยวกับเวชศาสตร์เขตร้อนและสุขอนามัย (The American Journal of Tropical Medicine and Hygiene) คณะแพทย์ให้รายละเอียดว่า ผู้ป่วยเป็นหญิงอายุ 25 ปี จากญี่ปุ่น 5 วันหลังรับประทานซาชิมิดังกล่าว เธอมีอาการเจ็บปวดและระคายเคือง ด้านหลังลำคอ (back of throat) ต้องไปโรงพยาบาลเซนต์ ลุก อินเตอร์เนชั่นแนล ที่กรุงโตเกียว

 

 

แม้ว่าผลการตรวจเลือดจะปกติ และผู้ป่วยดูเหมือนสบายดี แต่เมื่อคณะแพทย์ตรวจร่างกายอย่างละเอียด กลับพบความปกติ สิ่งแปลกปลอมสีดำกำลังดิ้นภายในต่อมทอนซิลข้างซ้าย จึงใช้คีมดึงสิ่งแปลกปลอมออกมาวางบนถาดผ่าตัดตรวจสอบพบเป็น Pseudoterranova azarasi พยาธิตัวกลมชนิดหนึ่ง เป็นตัวอ่อนระยะที่สี่ และกำลังลอกคราบหนังกำพร้าด้านนอก ลักษณะกายภาพเป็นลำตัวสีดำ ความยาว 38 มิลลิเมตร และความกว้าง 1 มิลลิเมตร

“แม้ว่าการติดเชื้อคอหอยหลังช่องปากจะเกิดขึ้นได้ยากมาก แต่การติดเชื้อลักษณะนี้เป็นที่ทราบจะเกิดอาการเสียวซ่าลำคอและไอ ได้รับการวินิจฉัยเป็น โรคเหตุปรสิตในคอหอยด้านหลังช่องปาก (oropharyngeal parasitosis) ขณะที่การบริโภคปลาดิบ รวมถึง ซูซิ และ ซาชิมิ มีความนิยมเพิ่มขึ้น และจำนวนเคสผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนทั่วโลกด้วย” คณะแพทย์ระบุ ส่วนผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็วและกลับบ้านได้

 

 

วิดีโอเกี่ยวกับวิธีการกำจัดพยาธิจากปลาดิบ

ปกติแล้ว การแช่แข็งปลาดิบจะเป็นฆ่าปรสิตทุกชนิดในนั้น และแต่ละประเทศต่างมีแนวทางดังกล่าวแตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม บางประเทศมีแนวทางหละหลวม หรือไม่มีแนวทางใดเลย จึงเป็นการยากที่จะบอกได้ว่า ปลาดิบที่เรากำลังรับประทานปลอดภัยจริงหรือไม่ แม้ว่าการรักษาการติดเชื้อพยาธิจากการกินปลาดิบจะไม่ใช้เรื่องยากและไม่ต้องใช้ยา แต่การจำกัดพยาธิตั้งแต่แรกเป็นวิธีการที่ดีที่สุด

The American Journal of Tropical Medicine and Hygiene ระบุอีกว่า การติดเชื้อพยาธิตัวกลม Pseudoterranova จะปรากฏอย่างชัดเจนในกระเพาะอาหาร ในกรณีที่ผู้บริโภคกินปลาดิบหรือปลากึ่งสุกกึ่งดิบ ที่มีตัวอ่อนระยะที่สามของพยาธิเข้าไป นอกจากนี้ ทั่วโลกมีรายงาน ผู้ป่วยการติดเชื้อดังกล่าวมากกว่า 700 ราย ในญี่ปุ่น กลุ่มประเทศแปซิฟิกเหนือ อเมริกาใต้ และเนเธอร์แลนด์