เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“อังกฤษ”ประกาศยุติการจำหน่าย ผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวและน้ำมันมะพร้าวจากไทย หลังพบว่าแหล่งที่มาของลูกมะพร้าวมาจากการใช้แรงงานลิง

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตต่างให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก เมื่อสำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตของสหราชอาณาจักรนำผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวและน้ำมันมะพร้าวออกจากชั้นวาง หลังพบว่าแหล่งที่มาของลูกมะพร้าวมาจากการใช้แรงงานลิงที่ถูกจับมาจากป่าและนำมาฝึกฝนเพื่อเก็บมะพร้าววันละถึง 1,000 ลูก

องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) ระบุว่าลิงกังในประเทศได้รับการปฏิบัติเหมือน “เครื่องเก็บมะพร้าว” และเรียกร้องให้คนดีไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิงด้วยการไม่ซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย โดยซูเปอร์มาร์เก็ตที่ออกมาให้คำมั่นที่จะหยุดขายสินค้าของตัวเองได้แก่ เวทโทรส โอคาโด โค-ออป และบู๊ทส์ ว่า ในฐานะผู้ค้าปลีกผู้มีจริยธรรม เราไม่อนุญาตการใช้แรงงานลิงหามะพร้าวมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ของเรา

ด้าน แคร์รี ไซมอนด์ส คู่หมั้นนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันแห่งอังกฤษ ยินดีที่ห้างค้าปลีกอย่างน้อย 4 แห่ง ประกาศยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์มะพร้าวที่มาจากแรงงานลิง และเรียกร้องให้ผู้จำหน่ายรายอื่นดำเนินรอยตาม นอกจากนี้ คู่หมั้นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังทวีตเรียกร้องให้ห้างใหญ่อย่าง เทสโก ให้คำมั่นว่าจะเลิกขายด้วย ขณะที่โฆษกเทสโก บอกสำนักข่าวบีบีซี ว่า ผลิตภัณฑ์น้ำกะทิและน้ำมะพร้าวยี่ห้อที่บริษัทวางขายอยู่ ไม่ได้ใช้แรงงานลิงในการผลิต และบริษัทจะไม่ขายสินค้ายี่ห้อที่พีตาระบุว่าใช้แรงงานลิง

ขณะที่ นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ระบุว่า คาดว่าภาพการใช้ลิงเก็บมะพร้าวในไทยน่าจะมาจากภาคการท่องเที่ยว ละครลิง การโชว์เก็บมะพร้าวในชุมชน ทำให้ต่างชาติเกิดภาพจำแบบนั้น และคิดว่าภาคอุตสาหกรรมของไทยเป็นเช่นนั้นด้วย ขอยืนยันไม่มีแน่นอน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาด้วยภาพจำในอดีตว่าไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว

ทำให้ไทยถูกตั้งคำถามจากองค์กรที่ดูแลสัตว์ โดยเฉพาะในประเทศแถบยุโรป ซึ่งผู้ประกอบการก็มีการชี้แจง ทั้งทางตรง ทั้งผ่านกระทรวงพาณิชย์ มีคลิปวีดิโอกระบวนการผลิตยืนยัน แต่ปัจจุบันมีสื่อโซเชียลมีเดีย ที่มักแชร์เหตุการณ์ในอดีตจนทำให้เข้าใจว่าเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น ดังนั้นภาคเอกชนคงจะชี้แจงต่อไป และจะประสานกับหน่วยงานรัฐในการแก้ปัญหานี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถูกต้อง และเป็นภาพบวกกับประเทศไทย

 

*********************************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก NATION PHOTO)