เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สุดสลด…!! เหตุฟ้าผ่า ที่อินเดียสังเวยกว่า 100 ชีวิต

รายงานจากเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติ ในรัฐพิหาร เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตเเล้ว 83 คนจากเหตุฟ้าผ่า เเละได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอีก 20 คน ส่วนรัฐอุตตรประเทศ ที่อยู่ติดกันเสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน นอกจากนี้พายุฝนฟ้าคะนอง เเละฝนตกหนักในฤดูมรสุมในอินเดีย ยังสร้างความเสียหายเเก่บ้านเรือน เเละต้นไม้ใหญ่ในบริเวณกว้าง

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ออกเเถลงการณ์เเสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้สูญเสีย พร้อมสั่งให้หน่วยงๅนที่เกี่ยวข้องให้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยโดยรีบด่วน

นายลักษมีชวาร์ ไร รัฐมนตรีกระทรวงบริหารจัดการภัยพิบัติรัฐพิหาร เผยว่า นับเป็นการเสียชีวิตจากฟ้าผ่าในเขตรัฐจำนวนมากที่สุดครั้งหนึ่งในระยะเวลาหลายปี โดยกว่าครึ่งของผู้เสียชีวิตอยู่ทางตอนเหนือเเละตะวันออกของรัฐ ส่วนรัฐอุตตรประเทศผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมด เป็นประชาชนในพื้นที่อำเภอดีโอเรีย ใกล้เขตเเดนเนปาล เเละเมืองพยัคฆราช เมืองศักดิ์สิทธิ์

ข้อมูลสำนักงๅนสถิติอาชญากรรมเเห่งชาติอินเดีย หรือ เอ็นซีอาร์บี (National Crime Records Bureau : NCRB) ระบุว่า มีประชาชนเสี ยชี วิ ตจากฟ้าผ่าทั่วอินเดีย กว่า 2,800 คนในปี พ.ศ. 2561 เเละเสียชีวิตอย่างน้อยปีละ 2,000 คน นับตั้งเเต่ปี 2548 เเละหนึ่งในสาเหตุของการเสี ยชี วิ ตจากฟ้าผ่าในอินเดียเป็นจำนวนมาก เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ทำงๅนกลางเเจ้งในขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง

โดยในปี 2561 สำนักงๅนอุตุนิยมวิทย ารัฐอานธรประเทศ ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออก บันทึกสัญญาณการเกิดฟ้าผ่า สูงเป็นสถิติถึง 36,749 ครั้ง ในระยะเวลาเพียงเเค่ 13 ชั่วโมง.

 

************************************

(ขอบคุณเรื่องจาก  ฐาน เศรษกิจ)