เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายกรัฐมนตรี ดับฝันหยุดยาวชดเชยสงกรานต์ 8 วัน ถามบ้าหรือเปล่า ไม่มีรัฐบาลไหนทำ ด้าน “อิทธิพล” เผย มติครม.ให้6-7กค.เป็นวันหยุดชดเชยไม่เกี่ยววันหยุดสงกรานต์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดการพิจารณาวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ในช่วงเดือนกรกฎาคม ติดต่อกัน 8 วัน ว่า เป็นข่าวที่สร้างความสับสนให้ประชาชนเข้าใจผิด ไม่มีรัฐบาลไหนทำให้หยุดติดกันถึง 8 วัน บ้าหรือเปล่า เรื่องวันหยุดสำคัญมาก ต้องพิจารณารอบคอบ เพราะปกติวันหยุดสงกรานต์มีเพียง 3 วัน โดยได้สั่งการให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาว่าจะให้แทรกหยุดได้ช่วงไหน ซึ่งอาจต้องแบ่งเป็น 3 ช่วง เช่นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ อาจจะเติมให้หยุดวันจันทร์เพิ่มอีก 1 วัน ดังนั้นการหยุดราชการนานหลายวันไม่ใช่สิ่งที่ดี ประชาชนบางคนอาจชอบ แต่บางส่วนอาจไม่ชอบ เพราะทำให้การติดต่อราชการมีปัญหา ดังนั้นรัฐบาลต้องทำหน้าที่ เพื่อประชาชนให้ได้ความสะดวกมากที่สุด

มติครม.ให้6-7กค.เป็นวันหยุดชดเชย-ไม่เกี่ยววันหยุดสงกรานต์

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้ประกาศวันหยุดชดเชยซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตรงกับวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ให้หยุดชดเชย 2 วัน เป็นวันจันทร์ ที่ 6 และ 7 กรกฎาคม โดยจะเลื่อนวันประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นวันพุธที่ 8 กรกฎาคม พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ใช้โควต้าวันหยุดสงกรานต์ ซึ่งทางคณะรัฐมนตรีจะประเมินให้ใช้ในเดือนถัดๆไป โดยต้องประเมินสถานการณ์โควิด-19 ประกอบ ขณะเดียวกันก็มีการวางแผนระบบกระตุ้นเศรษฐกิจรวมไปถึงพิจารณาโครงการฟื้นฟูต่างๆที่ผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองมาแล้ว โดยนายกรัฐมนตรี ให้แนวทางให้พิจารณาโครงการที่ต้องใช้เงินกู้ 4 แสนล้านบาท เป็นปัจจัยหนุนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยยึดปัจจัยภายในประเทศอย่างการท่องเที่ยวเป็นหลัก

ส่วนสถาบันทางการเงินวันหยุดชดเชยจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่หยุดไม่เกิน 3 วัน ส่วนสาธารณสุขจะมีข้อเสนอแนะหรือเตรียมการรับมือวันหยุดยาวหรือไม่ นายอิทธิพลระบุว่า ต้องหารือรายละเอียดในที่ประชุม ศบค. อีกครั้ง ทั้งนี้เป็นเพียงการแจ้งปฏิทินการประชุม ครม. เท่านั้น

ด้าน วันหยุดชดเชยสงกรานต์ 3 วัน จะนำไปพ่วงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์อื่นหรือไม่ นายอิทธิพล ยอมรับว่าใช่ เพื่อเป็นประโยชน์ในการเดินทางและการหมุนเวียนการกระจายรายได้ภายในประเทศ

ทั้งนี้ นายอิทธิพลระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำในที่ประชุม ครม. ว่า ให้ทุกกระทรวงรายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นผลสัมฤทธิ์ในรูปแบบตัวเลข ซึ่งในเรื่องเศรษฐกิจนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังรายงานผลการเยียวยาประชาชนและมอบหมายให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมรายงานผลโครงการฟื้นฟูหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ในเฟสแรกและนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหลังช่วงหยุดยาว และหลังจากนี้ทุกกระทรวงจะมีการรายงานผลการปฏิบัติงานเพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบและทำความเข้าใจกับประชาชนในรูปแบบของวิถีชีวิตปกติแบบใหม่หรือ New Normal พร้อมกับให้ยึดแนวทางการทำงานแบบประชาชนมีส่วนร่วมใช้ในแนวทางปฏิบัติทางราชการโดยเข้าสู่ปีที่2 ของคณะรัฐมนตรี

 

***************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก INN news)