เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ” ช่างณเรศ ปั้นอุ่น ” โพสต์รูปพร้อมข้อความระบุว่า ” ช่วยกันแชร์หาตัวการ วางยาหมาที่วัดตากแดด ไม่ว่าใครทำ ไม่ใช่คนกูขอด่าก่อนคนแรก” โดยรูปภาพที่ลงเป็นภาพสุนัขที่ถูกวางยาเบื่อจนสุนัขตายมากกว่า 6 ตัว หลังมีการโพสต์รูปและข้อความดังกล่าวออกไป มีชาวโซเซียลต่างเข้าความแสดงความคิดเห็นต่างๆนาๆ โดยส่วนใหญ่ระบุบว่าการทำแบบนี้ไม่ใช่นิสัยของคน เพราะสนัขที่ถูกยาเบื่อนั้นมีตายหลายตัว

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่วัดตากแดด หมู่ที่ 5 ต.ดอนคา อ.บางแพ จ.ราชบุรี เพื่อตรวจสอบเรื่องราวดังกล่าว พบนายณเรศ ปั้นอุ่น อายุ 36 ปี เจ้าของเฟซบุ๊ก ” ช่างณเรศ ปั้นอุ่น ” ชาว ม.5 ต.ดอนคา ผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว และพระณรงค์ ฐานวโร อายุ 64 ปี เพราะลูกวัดตากแดด ที่ค่อยดูแลสุนัขที่ถูกวางยาเบื่อ ซึ่งขณะที่ทางผู้สื่อข่าวได้ไปถึงพบว่า พระณรงค์ พร้อมชาวบ้านกำลังพยายามช่วยยื้อชีวิตแมวที่กำลังตั้งท้อง และถูกวางยาเบื่อ อย่างสุดความสามารถ แต่ไม่อาจยื้อชีวิตแมวตัวดังกล่าวไว้ได้ ทำให้ชาวบ้านที่มาดูเห็นการณ์รู้สึกสงสารเสียใจเป็นอย่างมาก พร้อมสาบแช่งผู้วางยาเบื่อต่าง ๆ นา ๆ

พระณรงค์ พระลูกวัด เล่าว่า สุนัขที่ถูกวางยาเบื่อนั้นเป็นสุนัขที่อาตมาได้เลี้ยงไว้ หลังมีญาติโยมนำมาปล่อยทิ้งวัด ทุกวันจะค่อยให้อาหารวันละ 1 ครั้งในเวลา 19.00 น. ของทุกวัน เมื่อวันค่ำวานนี้อาตมาออกกิจนิมนต์สวดพระอภิธรรมศพในหมู่บ้าน จึงยังไม่ได้ให้อาหาร หลังกลับมาวัดประมาณเวลา 21.00 น. จึงมาให้อาหาร แต่ระหว่างช่วงให้อาหารอาตมามีความรู้สึกว่า สุนัขได้หายไปเยอะ จึงนำไฟฉายมาส่องตามหา และพบว่าสุนัขมีอาการชักเก็งน้ำลายฟูมปาก ทำให้รู้ว่าสุนัขกับแมวถูกวางยาเบื่อตายหลายตัว ตกใจมาก จึงโทรตามญาติโยมให้มาช่วยและโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพหัก ให้มาตรวจสอบ สอบถามชาวบ้านที่อยู่ข้างวัดไม่มีใครได้ยินเสียงสุนัขเห่า ซึ่งถ้าเป็นคนนอกมาวางยาจริงสุนัขต้องเห่าลั่นวัดแล้ว จึงทำให้ตนเชื่อว่าเป็นคนภายในวัด และที่วัดไม่เคยมีการลักขโมย แต่เคยมีเหตุการณ์สุนัขถูกวางยาเบื่อมาครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งก็นานหลายปี

นายณเรศ ปั้นอุ่น เจ้าของเฟสบุ๊ก ” ช่างณเรศ ปั้นอุ่น ” เผยว่า ตนได้ยินพระณรงค์ เรียกขอความช่วยเหลือ จึงออกมาดูและพบว่ามีสุนัขและแมวถูกวางยาเบื่อตายหลายตัว จึงช่วยกันพร้อมกับชาวบ้านค้นหาพบว่า สุนัขถูกยาเบื่อตายไป 8 ตัว แมวอีก 3 และสูญหายไปอีก 4 ตัว จึงโทรแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ แต่ยังไม่ได้แจ้งความ ซึ่งคาดว่า ไม่ใช่คนนอกเข้ามาวางยาเบื่อสุนัขอย่างแน่นอน เพราะร้านค้าที่อยู่ใกล้กับวัดก็ไม่ได้ยินเสียงสุนัขเห่าผิดปกติ อยากฝากว่า ใครที่เลี้ยงสุนัขหรือแมว หากเลี้ยงไม่ไหวอย่านำมาปล่อยที่วัดเลย เพราะเป็นการสร้างภาระให้กับพระในวัด และถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น กลายเป็นสร้างความสลดให้กับพระและชาวบ้านเป็นอย่างมาก ส่วนเมื่อคืนที่ตนยังไม่แจ้งความลงบันทึกประจำวันนั้น เนื่องจากมั่วยุ่งกับการตามหาสุนัขที่ถูกวางยา แต่วันนี้ช่วงเย็นหลังสำรวจแล้วว่าสุนัขตายไปกี่ตัวจะเข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้านนางละเอียด เร่บ้านเกาะ อายุ 65 ปี ชาวบ้านในระแวกวัด กล่าวว่า ตนสงสารมากเพราะอยู่ในเหตุการณ์ช่วงที่สุนัขจะสิ้นใจตาย มันทรมาน น่าสงสาร ตนขอให้คนที่ทำได้รับผลกรรมแบบกับที่ทำไว้กับสุนัข แมว กระทำแบบไม่ใช่มนุษย์ สัตว์มันไม่รู้เรื่องอะไรเลย ยอมรับว่าคนที่ทำแบบนี้มีจิตใจโหดร้ายมาก ทั้ง ๆ ที่บ้านเราเป็นศาสนาพุทธแท้ ๆ และตนขอให้คนที่ทำได้รับผลกรรมแบบนั้นเช่นกัน

ด้าน พระอธิการสุดใจ โกวิโท เจ้าอาวาสวัดตากแดด ได้เปิดเผยว่า อาตมาไม่รู้จะไปสงสัยใคร เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว แต่ไม่บ่อยครั้ง ก่อนหน้านี้คือช่วงเข้าพรรษาก็มี และไม่ได้เกิดขึ้นที่หมู่ 5 เท่านั้น หมู่ 4 ก็มี จึงไม่รู้ว่าจะสงสัยใคร อยากฝากถึงญาติโยมที่คิดจะเอาสุนัขหรือแมวมาปล่อยที่วัด ให้มาแจ้งกับทางเจ้าอาวาสหรือพระภายในวัดบ้าง พระจะได้รับรู้และจะได้ดูแล หรือเอามาปล่อยแล้วก็เอาอาหารมาให้ทางวัดบ้าง วัดจะได้ไม่ต้องรับภาระมาก ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาดูแล ฉีดยา และทำหมั่นให้ บางคนอยากเลี้ยง พอเลี้ยงไม่ไหวก็เอามาปล่อยวัดให้เป็นภาระของวัดกับพระ จึงอยากให้ญาติโยมที่คิดเอาสุนัขหรือแมวมาปล่อยให้ติดต่อที่วัดก่อน ไม่ใช่เอาไปปล่อยตามป่าช้าวัด หลังโบสถ์บาง ทำให้สุนัขสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านข้าง ๆ วัด หรือคนที่เดินทางมาที่วัด อาตมาอยากฝากถึงคนที่เบื่อสุนัข ขออย่าให้ไปทำแบบนี้ เพราะสุนัขและแมวมันก็มีชีวิต ทำให้เป็นบาปติดตัว