เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เผยต้นปี 64 คนไทยน่าจะมีข่าวดี “อนุทิน” เสนอตัวทดลองวัคซีน “โควิด-19”

“ศักดิ์สยาม” เผย “อนุทิน” เสนอตัวเป็นอาสาสมัครทดลองฉีดวัคซีน “โควิด-19” คนแรกของไทย หลังทีมวิจัยได้พัฒนาคืบหน้าผ่านทดลองฉีดในลิงแล้ว เตรียมเข้าสู่ขั้นตอนทดลองในมนุษย์ เผยต้นปี 64 คนไทยรอฟังมีข่าวดี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามความคืบหน้าเรื่องการวิจัยพัฒนาวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของไทย ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานว่า ผลการวิจัยมีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยขณะนี้ได้ผ่านการทดลองในขั้นตอนการฉีดวัคซีนเข้าในลิงแล้ว โดยหลังจากนี้จะเป็นทดลองฉีดวัคซีนในมนุษย์

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่ามีใครจะเป็นอาสาสมัครบ้าง ซึ่ง รมว.กระทรวงสาธารณสุขได้ระบุว่าพร้อมจะเป็นคนแรกในประเทศไทยที่จะฉีดทดลองวัคซีน เพราะมั่นใจในความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์ ของประเทศไทย และคาดว่าในต้นปี 2564 จะมีข่าวดีในเรื่องวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ แม้ว่าสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศจะดีขึ้น ระบบสาธารณสุขประเทศมีความเข้มแข็ง แต่มาตรการป้องกันต่างๆ ยังต้องดำเนินการต่อไป ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การล้างมือบ่อยๆ รวมถึงใช้เจลแอกอฮอล์ ลดการสัมผัส เป็นต้น

“มาตรการและความร่วมมือของทุกคนในการป้องกันการแพร่ระบาดในช่วงที่ผ่านมา จะต้องนำมาเป็นบทเรียนในการที่จะป้องกันและพัฒนาประเทศได้ต่อไปอย่างเข้มแข็ง”

 

**********************************

(ผูจัดการออนไลน์)