เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายหยู กวางอึ้ง วัย 77 ปี นักเศรษฐศาสตร์และศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในจีน ได้เสนอแนวคิดแก้ปัญหา หนุ่มโสด ในจีน เนื่องจากในปัจจุบันจีนกำลังประสบปัญหาอัตราประชากรชายและหญิงไม่สมดุลกันอย่างมาก โดยมีสัดส่วนประชากรชายสูงกว่าเพศหญิง จนทำให้มีชายชาวจีนอยู่ครองโสดกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่ชายโสด ที่เริ่มมีอายุมากขึ้นก็ยิ่งหาคู่ครองได้ยาก เนื่องจากต้องแข่งขันบรรดาหนุ่มๆที่มีอายุน้อยกว่า

ด้านนายหยู นักเศรษฐศาสตร์จึงได้เสนอแนวคิดให้หญิงชาวจีนมีสามีได้มากกว่า 2 คน หรือมากกว่านั้น เพื่อให้หนุ่มโสดได้มีโอกาสแต่งงานมากขึ้น อย่างไรก็ดี ศาสตราจารย์หยูออกตัวไม่ได้ส่งเสริมให้ผู้หญิงมีสามีหลายคน แต่แค่เสนอแนวทางเพื่อแก้ปัญหาอัตราประชากรชายและหญิง ที่ไม่สมดุลกันในสังคมจีน

 

ศาสตราจารย์หยูไม่ใช่นักวิชาการคนแรก ที่เสนอแนวคิดประหลาดแก้ปัญหาชายโสดในจีน โดยก่อนหน้านี้ นายเหมา ซูล่ง นักวิชาการชาวจีนเคยให้เสนอรัฐบาลอนุญาตให้หญิงต่างชาติเข้ามาอาศัยในประเทศมากขึ้น โดยหวังให้ผู้หญิงเหล่านี้ได้แต่งงานกับผู้ชายจีน

ทั้งนี้ จีนเคยมีนโยบายให้แต่ละครอบครัวมีลูกได้คนเดียวเป็นเวลานานหลายทศวรรษ ซึ่งทำให้ครอบครัวส่วนใหญ่เลือกที่จะมีลูกเป็นผู้ชาย ซึ่งส่งผลต่อสัดส่วนประชากรชายและหญิงที่ต่างกันมากในปัจจุบัน โดยคาดว่าจำนวนชายโสดจีนอายุระหว่าง 35 ถึง 59 ปี จะเพิ่มราว 15 ล้านคนภายในปีนี้ และชายโสดในจีนจะมีจำนวนเพิ่มสูงเกือบ 30 ล้านคนภายในปี 2050