เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 12 มิ.ย.63 เพจเฟซบุ๊ก “PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี” โพสต์เรื่องราวของผู้ป่วยอายุ 18 ปี ที่พบซีสต์พยาธิตืดหมูกระจายเต็มตัว มาโรงพยาบาลด้วยอาการปวดศีรษะอาเจียน ชักและประสาทสัมผัสที่เปลี่ยนแปลง

ทางเพจระบุว่า “ซีสต์พยาธิตืดหมูกระจายเต็มตัวเลย จากภาพนี้ จะเห็นจุดสีขาวๆซึ่งเป็นระยะตัวอ่อน cysticercus ของพยาธิตืดหมูกระจายเต็มไปหมดผู้ป่วยอายุ 18 ปี ไปโรงพยาบาลด้วยอาการปวดศีรษะอาเจียน ชัก และประสาทสัมผัสที่เปลี่ยนแปลง แพทย์ตรวจ MRI พบซีสต์จำนวนมากในเนื้อเยื่อสมอง ศีรษะ กล้ามเนื้อ คอ ผนังหน้าอก ผนังหน้าท้อง กล้ามเนื้อข้างกระดูกสันหลัง สะโพก กระดูกเชิงกรานและกล้ามเนื้อแขนขา ผู้ป่วยได้รับยาสเตียรอยด์และยากันชักและมีการฟื้นตัวดีขึ้น ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น disseminated cysticercosis การได้รับเชื้อนี้ เกิดจากการกินไข่พยาธิที่ปนเปื้อนในผัก ผลไม้ น้ำ หรือดินที่ติดมากับมือแล้วไม่สะอาด”

ต่อมา เพจ “หมอแล็บแพนด้า” แชร์โพสต์ดังกล่าวพร้อมเตือนเนื้อหมูไม่สามารถทานดิบได้ โดยระบุว่า “อันนี้คือซีสต์ตัวอ่อนของพยาธิตืดหมูกระจายเต็มตัวเลย เกิดจากการกินไข่พยาธิที่ปนเปื้อนในผัก ผลไม้ น้ำ หรือดินที่ติดมากับมือแล้วไม่สะอาด

หรือมีพยาธิอาศัยอยู่ในลำไส้อยู่แล้ว ต่อมาเกิดการขย้อนปล้องสุกของพยาธิกลับเข้าไปในกระเพาะอาหาร ในปล้องสุกจะมีไข่พยาธิเต็มไปหมด เทียบเท่ากับการกินไข่พยาธิเข้าไปมหาศาล ทำให้มันไปกระจายเป็นซีสต์ทั่วร่างกายขอเรานั่นเอง อย่าลืม ล้างมือบ่อยๆ ล้างผักให้สะอาดและอย่ากินหมูดิบนะจ๊ะ”