เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สาว 17 ชาวม้งที่ จ.แพร่ คลอดลูกแฝด 3 ชายล้วน แต่มารดาไม่มีนมแม่ให้ลูก ต้องซื้อนมทารกกระป๋อง ด้านพ่อเผยเคยมีคนมาขอไปเลี้ยงแต่ไม่ให้ ส่วนแม่บอกขอเลี้ยงลูกเองไปจนโต วอนคนใจบุญช่วยเรื่องนม

วันที่ 10 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านชาวเขาเผาม้ง ที่บ้านแม่แรม หมู่ที่ 12 ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ หลังจากที่พบมีการแชร์ภาพหนุ่มสาวคู่หนึ่งได้ลูกชายทีเดียวถึง 3 คน บ้านดังกล่าวตั้งอยู่บนเขาเป็นบ้านเลขที่ 105 หมู่ที่ 12 ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ ลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียวสร้างติดดิน ติดกับถนนในหมู่บ้าน เพื่อพบสองสามีภรรยาชาวม้ง กำลังง่วนอยู่กับลูกน้อย 3 คน โดยบิดาของเด็กทั้ง 3 คือ นายโภคิณ แซ่โย่ง อายุ 21 ปี เป็นเจ้าของบ้าน ส่วนภรรยาและแม่ของเด็กทั้ง 3 คือ นางสาวบัณฑิตา แซ่ว่าง อายุ 17 ปี เป็นชาวบ้าน ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน ส่วน เด็กแฝด 3 หน้าตาน่ารัก แข็งแรงสมบูรณ์ดีมาก ตอบสนองในการทักทาย

นายโภคิณ พ่อเด็กแฝด 3 กล่าวว่า ก่อนที่จะได้มารักกับกับสาวน้อยชาวม้งด้วยกัน ตอนนั้นตนอายุ 20 ปี ไปทำงานโรงงานที่กรุงเทพฯ และก็ได้พบกับกับนางสาวบัณฑิตา ที่ทำงานที่เดียวกัน ตอนนี้ สาวม้งอายุ 15-16 ปี พอพูดจาเข้ากันเพราะเป็นชาวเขาเหมือนกัน ก็ตกลงกลับมาบ้านในช่วงเดือน เม.ย.2562 ก็มาทำพิธีแต่งงานกันแบบบ้านๆ จากนั้นก็กลับไปทำงานต่อที่กรุงเทพฯ โดยเช่าห้องอยู่ด้วนกัน ช่วงเดือน มิ.ย.62 ตนและภรรยาก็รู้ว่าภรรยาตั้งท้องได้ 2 เดือนกว่า ภรรยาก็ขอกลับบ้าน ก็จึงได้พากันกลับบ้าน โดยมาอยู่ที่บ้านของตนที่บ้านแม่แรม ก็มาช่วยพ่อแม่ทำไร่ข้าวโพด เมื่อเข้าสู่เดือน ต.ค.62 ภรรยาก็เกิดปวดท้อง ก็เดินทางไปหาหมอที่ ร.พ.ร้องกวาง เพื่อฝากครรภ์ แต่หมดที่โรงพยาบาลร้องกวางได้ตรวจแล้ว และบอกว่าภรรยาท้องแฝด 3 คน ตอนนี้รู้สึกตกใจและตื่นเต้น

พ่อเด็กแฝด 3 กล่าวต่อว่า เมื่อทราบว่าได้ลูกแฝด 3 และทางโรงพยาบาลร้องกวาง แจ้งว่าไม่สามารถทำคลอดได้เนื่องจากทางโรงพยาบาลอุปกรณ์ไม่พร้อม จึงทำเรื่องส่งตัวไปคลอดที่โรงพยาบาลแพร่ แต่ทางโรงพยาบาลแพร่ ก็ส่งตัวไปยังโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เนื่องจากมีเครื่องมือแพทย์ครบกว่า จนกระทั่งวันที่ 31 ต.ค.62 แพทย์ได้ลงความเห็นให้ผ่าเอาทารกออก เนื่องจากมารดาตัวเล็กไม่สามารถคลอดได้ด้วยวิธีธรรมชาติได้ เมื่อผ่าออกมาปรากฏว่า เป็นชายทั้ง 3 คน ตัวเล็กนิดเดียว ต้องนำไปอยู่ในตู้อบเป็นเวลา 1 เดือน จากนั้นมาพักฟื้นต่อที่โรงพยาบาลแพร่อีกราวๆ ครึ่งเดือน เมื่อเด็กสมบูรณ์ปลอดภัยแล้ว แพทย์จึงอนุญาตให้กลับบ้าน ในเดือน ธ.ค.62 แต่เด็กไม่ได้ทานนมแม่เพราะไม่มีน้ำนม หมอได้แนะนำให้ทานนมผง

นายโภคิณ กล่าวอีกว่า ในช่วงที่อยู่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ หมอก็ให้ไปแจ้งเกิดและต้องตั้งชื่อให้ลูก ตนก็ตั้งเองโดยคนแรก คือ เด็กชายศุภโชค ชื่อเล่น เยีย คนที่ 2 เด็กชายศุภกิจ ชื่อเล่น จู และคนที่ 3 เด็กชาย ศุภวัตร ชื่อเล่น นองจี๊ และเมื่อนำกลับมาบ้านลูกชายทั้ง3 ก็มีอาการแข็งแรงดี ไม่ป่วยไข้ และก็โตเร็ว ขณะนี้ได้ประมาณ 7 เดือนเด็กก็นั่งได้บ้าง แต่ช่วงที่ต้องเลี้ยงลูกก็ไม่มีรายได้ อะไร ต้องคอยดูแลลูก ซึ่งค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้นมากเช่นนม ต้องจ่ายวันละ 500 ต่อกระป๋อง เด็กกินนมได้ดี นอกจากนั้นก็จะเป็นผ้าอ้อมสำเร็จรูป  ที่ผ่านมามีผู้ใจดีมีหลายท่านมอบของและนมให้บ้าง บางคนก็มาขอเด็กไปเลี้ยง แต่ตนและภรรยาไม่ยอมให้

ด้าน นางสาวบัณฑิตา หรือ น้องเจี๊ยะ แม่ของแฝด 3 กล่าวว่า ยังไงก็ให้ใครไม่ได้ก็จะขอเลี้ยงเอง ส่วนต่อไปในอนาคตจะมีลูกอีกหรือไม่ ได้คุยกับสามีแล้วขอให้เลี้ยงลูก 3 คนนี้โตขึ้นก่อนค่อยว่ากัน ตอนนี้ต้องใช้วิธีคุมไปก่อน อีกทั้งในบ้านของสามีนี้ก็อาศัยอยู่ด้วยกับ 11 คน มีพ่อ แม่ และก็พี่น้องของสามีอีก รวมแล้วลูกแฝดตนอีกก็เป็น 11 คนในบ้านนี้

ขณะที่ นายณัฐพล ทองไหล นายก อบต.เตาปูน อำเภอสอง กล่าวว่า ขณะนี้ ได้ให้ทางศูนย์เด็กเล็กฯ ของทาง อบต.มาดูแลอยู่ แต่หากท่านใดที่จะช่วยเหลือร่วมบริจาคค่านมเลี้ยงทารก เสื้อผ้าให้เด็ก ก็สามารถติดต่อสอบถามที่โทรศัพท์หมายเลข 065-4903670