เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “นายเบิกบานหวานชื่น” โพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัยตามสั่งตา-ยายโหด เป็นร้านอาหารตามสั่งธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา สั่งคะน้าหมูกรอบ 3 จาน กะเพราหมูกรอบ 1 จาน ข้าวผัด 1 กล่อง เพราะเต็มที่ก็คงไม่เกินจานละ 50 บาท ที่ไหนได้กินเสร็จเกือบ 400 บาท เจ้าของโพสต์ยัง ระบุว่า “เพิ่งจะเคยกินคะน้าหมูกรอบธรรมดา 75 บาท กะเพราธรรมดา 75 บาท ข้าวผัด 65 บาท โชคดีที่ไม่สั่งพิเศษ 85 บาท จึงฝากถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยดูแลเรื่องราคาด้วย”

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านอาหารตามดังกล่าว ตั้งอยู่เลขที่ 6/2 หมู่ 13 บ้านเทื่อม ริมถนนอุดรธานี-บ้านผือ ต.เขือน้ำ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นห้องเช่าปูนชั้นเดียว พบนายศักดิ์ชัย เชี่ยวขจร อายุ 71 ปี และนางแดง จันทร์พิรักษ์ อายุ 66 ปี สามีภรรยาเจ้าของร้าน โดยจากการสังเกตบริเวณหน้าร้านมีตู้กระจกใส่วัตถุดิบทำอาหาร และติดสติกเกอร์สีแดงและเหลือง ตัดเป็นข้อความ “ตามสั่งรสเด็ด ข้าวผัดคะน้าหมูกรอบ กระเพราทะเล”

นายศักดิ์ชัย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนกับภรรยาขายเสื้อผ้าตามตลาดนัด แต่มาเปิดร้านขายอาหารตามสั่งตรงนี้ 7-8 ปีแล้ว โดยเช่าร้าน 2,000 บาท จะเขียนราคาอาหาร และน้ำดื่ม ติดไว้ฝาผนังร้าน ซึ่งสามารถขายได้วันละ 10-20 จาน แต่มาทุกวันนี้ขายได้ 3-5 จาน

นายศักดิ์ชัย กล่าวต่อไปว่า เมื่อบ่ายวานนี้มีลูกค้าขาจร เป็นผู้ชายมาสั่งอาหารใส่กล่อง 5 กล่อง คะน้าหมูกรอบ 3 กล่อง ๆ ละ 75 บาท กระเพราหมูกรอบ 1 กล่อง ๆ ละ 75 บาท ข้าวผัด 1 กล่อง 65 บาท ลูกค้านั่งรอที่โต๊ะเสร็จแล้วตนคิดเงิน 385 บาท ลูกค้าจึงโวยวายต่อว่าตนขายแพง ตนก็อธิบายว่าราคาไม่แพง เพราะต้นทุนมาแพง แต่อธิบายเท่าไรก็ไม่ยอมรับโกรธและด่าตนเสีย ๆ หาย ๆ ว่า ขายวันเดียวก็รวยแล้ว ตนอยากจะบอกบอกไปว่า ถ้าเช่นนั้นก็ให้ลูกหลานคุณมาขาย ถ้า 1 วันขายแล้วรวย ตนติดราคาไว้ทำไมไม่ดู ทำไมไม่ถามราคา ถ้าคิดว่าราคาแพงก็ไม่ต้องกิน ไม่ต้องซื้อ พร้อมกับเดินไปชี้สติกเกอร์ราคาอาหารที่ติดอยู่ฝาผนังร้านให้ผู้สื่อข่าวดู

“เมื่อเช้านี้ มีตำรวจมา 2 คน ถามว่าทราบไหมมีคนไปโพสต์เฟซบุ๊ก ว่าผมขายอาหารแพง ผมก็บอกว่าตอนโต้แย้งกัน ผมก็อธิบายว่ายังไง เขาก็ไม่ยอมรับราคา ผมก็ติดให้ดู สมมติว่าคนตาบอดจะไปซื้อน้ำปลาซักขวด แล้วมาบอกว่าตาบอด มองไม่เห็น ผมถามว่าคนซื้อกับคนขายต้องถามราคากัน ถ้าไม่ถามจะซื้อกันได้อย่างไร” นายศักดิ์ชัย กล่าว

นายศักดิ์ชัย เผยต่ออีกว่า จะไม่ปรับราคาขาย จะขายในราคาเดิม เพราะปรับไม่ได้ ทุกวันนี้ของแพงขึ้นมาเรื่อย ๆ จะให้ขายอยู่ในราคาเดิมได้อย่างไร ขายไม่ได้กำไร ตนลงทุนมากแต่ขายได้น้อยก็เจ๊ง อยู่ไม่ได้ ต้องปรับราคาตามต้นทุน ทุกวันนี้ก็ขายอาหารไม่ได้เงินอยู่แล้ว ขาดทุน ได้แค่ค่าเช่า บางวันก็ได้แค่ค่ากิน ตนขายราคา 75 บาทมานานแล้ว อาหารตนอร่อยได้เยอะไม่มีใครเทียบได้ ร้านตนดังอยู่แล้ว เคยมีคนมาเปิดร้านขายอาหารตามสั่ง 20-30 เจ้าแล้วก็เจ๊งหมด เขาคงคิดว่าขายอาหารตามบ้านนอกต้องราคา 20-30 บาท แต่เขาไม่คิดว่าต้นทุนแพง ตนเลยต้องขายแพง ทั้งที่ตนไม่ได้คิดค่าแรงด้วยซ้ำไป ซึ่งตนกำลังสั่งทำป้ายใหม่ด้วย