เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ (6 มิ.ย.2563) ปฏิทินการศึกษาที่ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ COVID-19 และมาตรการผ่อนคลายจากภาครัฐระยะ 3 ที่เริ่มมาเกือบสัปดาห์ นำมาสู่การเดินหน้าจัดสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนต่อในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัด สพฐ.กว่า 600 แห่งทั่วประเทศ หนึ่งในนั้น คือ โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) ที่จัดสอบนักเรียนเข้าเรียนต่อชั้น ม.1

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการ กพฐ. ได้มาติดตามการจัดสอบช่วงเช้าที่โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยที่นั่งเรียนชั้น ม.1 ประจำปีการศึกษา 2563 ที่เหลืออยู่อีก 234 ที่นั่ง คือหมุดหมายหลักที่นักเรียนชั้น ป.6 กว่า 800 คนเดินทางมาสอบคัดเลือกในวันนี้ หลังต้องเลื่อนสอบจากกำหนดเดิมเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา และทางโรงเรียนได้ดำเนินการคัดเลือกนักเรียนในพื้นที่บริการ นักเรียนเงื่อนไขพิเศษและความสามารถพิเศษไปแล้วก่อนหน้า 306 คน จากที่เปิดรับทั้งหมด 540 คน

มาตราการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 รับการเปิดสนามสอบ ม.1 เริ่มตั้งแต่เด็กทุกคนต้องวัดไข้ สวมหน้ากากและรับแจกเฟซชิลด์ เมื่อเข้ารายงานตัว บริเวณโดยรอบมีการกั้นพื้นที่ แยกเด็กและผู้ปกครอง รวมทั้งทิ้งระยะห่างระหว่างกัน ตั้งแต่รอเข้าห้องสอบ ซึ่งมีนักเรียนมัธยมอาสา และครูคอยจัดแถว และอำนวยความสะดวกให้ ขณะที่จำนวนผู้เข้าร่วมสอบมีมากและมาจากหลายพื้นที่ รวมทั้งมีฝนตกในช่วงเช้า ทำให้การทิ้งระยะห่างบางช่วงย่อหย่อนไปบ้าง ผู้ดูแลจึงต้องคอยเตือนเป็นระยะ และช่วยกันจัดระเบียบพานักเรียนเข้าไปรอในอาคารเร็วขึ้น

ส่วนสถานที่จัดสอบ ก็ยังคงมาตรการทางสาธารณสุขและ Social Distancing คือ ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ จัดสอบไม่เกินห้องละ 20 คน และนั่งห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร โดยนักเรียนต้องสอบทั้ง 5วิชา คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษและสังคมศึกษา ให้แล้วเสร็จภายในครึ่งวัน คือ ตั้งแต่เวลา ตั้งแต่ 9.00 – 11.45 น.

ก่อนเข้าสอบนักเรียนสอบหลายคนยอมรับว่าค่อนข้างกังวล เพราะช่วงสอบคัดเลือก กระชั้นกับช่วงเปิดเทอมที่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ขณะที่การสอบหลายวิชาในเวลาจำกัด ก็ยิ่งเพิ่มความกดดันในการทำคะแนนเพื่อชิงที่นั่งเรียน

ทั้งนี้ ผลการสอบเข้า ม.1 ของโรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) จะประกาศผลในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ ทางเว็บไซต์ของโรงเรียน ในกรณีนักเรียนไม่ผ่านการสอบคัดเลือก เลขาธิการ กพฐ.ย้ำว่า สำนักเขตพื้นที่การศึกษาจะช่วยให้ข้อมูลและแนะนำให้นักเรียนมีที่เรียนต่อ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 21 มิ.ย. เพื่อให้ทันกับเปิดเทอม ในวันที่ 1 ก.ค.นี้