เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 4 มิ.ย. พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน พร้อมด้วย นายชนันต์ อินทรักษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอสวนผึ้ง นายสุชาติ บัวบาง หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ.3 (พุยาง) ตำรวจ สภ.สวนผึ้ง ทหาร เจ้าหน้าที่สปก.จ.ราชบุรี ร่วมตรวจสอบที่ดินของนายทวี ไกรคุปต์ บิดาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ตั้งอยู่หมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง

โดยบก.ปทส.ทำหนังสือประสานนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) ให้มาร่วมนำชี้แนวเขตที่ดินของนายทวีด้วย จึงมีความจำเป็นต้องตรวจสอบประเภทของที่ดิน รังวัดพื้นที่ จำนวนเนื้อที่ดินและตำแหน่งที่ดินบริเวณโดยรอบแปลงที่ดิน

นายวีระ กล่าวว่า หัวหน้าพนักงานสอบสวนทำหนังสือถึงตนตั้งแต่วันที่ 28 พค. เพื่อขอความร่วมมือให้พามาชี้พื้นที่อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้าที่เคยเดินทางมาแล้วตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. แต่วันนั้นทางป่าไม้และส.ป.ก.ไม่ได้มาด้วย คงมาแต่ทางป่าไม้และอ้างว่าไม่ได้เตรียมเครื่องมือมา วันนั้นบก.ปทส.เลยไม่ได้ตรวจสอบพื้นที่ ไม่มีการรังวัดอย่างละเอียด และติดช่วงโควิดเลยหยุดไปกว่า 2 เดือน

ส่วนวันนี้จะเริ่มเข้ามารังวัดอย่างละเอียด เป็นหน้าที่ของทางป่าไม้ และให้ตนในฐานะที่เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษมาชี้ที่ดินที่กล่าวโทษนั้นมีจุดไหนบ้าง ซึ่งคงมี 3 จุด เช่น จุดริมถนน และอีก 2 แปลง ทางเจ้าหน้าที่ ปทส.ได้ออกหนังสือเชิญมาช่วยชี้พื้นที่ในฐานะผู้ร้อง

 

 

นายวีระ กล่าวอีกว่า ส่วนที่ดินเท่าที่ตรวจสอบ พบพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็น สค.1 หรือ นส.3 แต่ที่แปลงนี้อ้างว่ามีโฉนดนิดเดียวจริงหรือไม่ ไม่รู้ อีกทั้งไม่เคยเอาเอกสารสิทธิ์มายืนยันได้เลย โดยเฉพาะน.ส.ปารีณาที่ได้ไปแจ้งกับป.ป.ช.ว่ามีที่ดิน 1,706 ไร่นั้น ก็ไม่ยอมพาไปชี้ แต่ยังยืนยันว่ามีที่ดินอยู่จริง แต่พอตำรวจบอกให้มาชี้ก็ไม่ยอมมา ซึ่งจะผิดกับกรณีนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งตำรวจบอกให้พาไปชี้จุดก็ส่งคนพาไปชี้จุดเลยสามารถนำชี้ได้หมด

สำหรับกรณีนายทวี เท่าที่ทราบได้ออกหมาย ซึ่งอ้างว่าต้องรังวัดให้ละเอียดก่อน จึงจะรู้ว่าบุกรุกเท่าไหร่ แล้วจึงจะแจ้งข้อหา และมีหมายเรียกให้นายทวีมาพบ ส่วนที่มีสิ่งปลูกสร้างจะเห็นถังบาดาลอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จะรังวัดออกมาว่ามีพื้นที่ทั้งหมดเท่าไหร่ เท่าที่ทราบอ้างเข้ามาครอบครองต่อจากคนอื่นตั้งปี 2523 ที่แปลงนี้มีหลักฐานจากที่นายทวีไปทำหนังสือหาเสียงกับชาวบ้านโพธาราม มีชาวบ้านเอาหนังสือมาให้ มีการเขียนชัดเลยว่าสมัยหนึ่งปี 2530 ได้ที่ดินตรงนี้ 200 ไร่ แต่การได้มาคงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจว่าได้มาอย่างไร มีหลักฐานการได้มาอย่างไร

 

 

ด้านพ.ต.อ.วัชรินทร์ กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนได้มาดูที่ดิน โดยการขอหมายค้น ซึ่งเชิญนายทวี ไกรคุปต์มาร่วมด้วย แต่ถ้าไม่มาจะให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือปลัดอำเภอ ซึ่งเป็นผู้ปกครองท้องที่ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ ว่ามีเนื้อที่เท่าไหร่บ้าง มีการทำหนังสือทั้งนายทวี และน.ส.ปารีณา แต่ก็ไม่มา วันนี้จะดูพื้นที่อย่างละเอียด เพราะของเดิมกรมป่าไม้จะไม่ยุ่งกับพื้นที่ส.ป.ก. ถ้าวันนี้มีที่ดินส.ป.ก.ควบอยู่ ป่าไม้จะรังวัดทั้งหมดและกล่าวหาจำนวนเนื้อที่เพิ่มจากส.ป.ก. เหมือนครั้งที่แล้วคล้ายกับของน.ส.ปารีณา ซึ่งเนื้อที่จากน้อยก็จะเพิ่มขึ้นไปอีก

เบื้องต้นได้ประสานกับอธิบดี ซึ่งประสานจากส่วนกลางลงมา ปัญหาคือส่วนกลางยังไม่เคยเข้าพื้นที่ จึงต้องประชุมกันอยู่ก่อนทางภาพถ่ายทางอากาศ เพราะเดี๋ยวจะเอาโดรนขึ้นบินจะได้เดินง่ายขึ้น เพราะพื้นที่จะดูไม่ออกว่าตรงไหนเป็นเขตส.ป.ก. ตรงไหนเป็นเขตป่าสงวน แนวเขตอยู่แค่ไหน โดยคณะที่มาตรวจสอบพื้นที่จะเป็นส่วนกลางที่เคยมาตรวจที่ดินของน.ส.ปารีณา

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจ บก.ปทส. นำหมายค้นศาลจังหวัดราชบุรีเลขที่ 74/2563 เริ่มตรวจค้นตั้งแต่เวลา 11.00-17.00 น. มาให้กำนันตำบลท่าเคย และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 เป็นผู้นำชี้ที่ดินของนายทวี ซึ่งมีถังน้ำรูปแชมเปญหลายจุด และโรงเลื่อยไม้ พบไม้ขนาดใหญ่หลายท่อนวางทิ้งเกลื่อน นอกจากนี้บริเวณบ่อเลี้ยงจระเข้ที่มีการขออนุญาต 1,050 ตัว แบ่งการเลี้ยงหลายบ่อ เจ้าหน้าที่ได้ถ่ายภาพบันทึกเป็นหลักฐาน ก่อนตรวจสอบจุดอื่นๆ

โดยก่อนเข้าตรวจสอบพื้นที่ บริเวณทางเข้าเจ้าหน้าที่พบเอกสารฉบับหนึ่งเกี่ยวกับสัญญาจำนองที่ดินถูกทิ้งไว้ข้างทาง และเมื่อเดินตามรอยรถเข้าไปในป่าพบหลุมขนาดใหญ่ ภายในหลุมพบถังน้ำแข็งใช้สำหรับแช่ซากไก่ตาย เพื่อเป็นอาหารจระเข้ถูกทิ้งส่งกลิ่นเหม็นอยู่จำนวนหลายใบ รวมถึงเครื่องซักผ้าเก่า นอกจากนี้ยังพบเอกสารจำนวนหนึ่งเกี่ยวกับการฟ้องร้องต่อศาลเรื่องที่ดินต่างๆ มีนามสกุลไกรคุปต์ด้วย ถูกทิ้งเกลื่อน จึงบันทึกภาพไว้ ทั้งเจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลที่นำชี้พื้นที่ในวันนี้ไปพิจารณาเกี่ยวกันเรื่องคดีต่อไป

 

 

Cr. ข่าวสด