เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 28 พ.ค. ที่ห้องประชุม 2 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยพลเรือตรีชาติชาย ทองสะอาด ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายอำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1พลเรือตรี พินิจ ชื่นรุ่ง รองผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด, ผู้แทนมทบ.19, กอ.รมน.จันทบุรี, ตำรวจน้ำ, ประมงจังหวัด, เจ้าท่าภูมิภาค, สรรพสามิต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวจับกุมเรือลักลอบบรรทุกน้ำมันหนีภาษี

โดย ศรชล. ภาค 1 ร่วมกับ กปช.จต. บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหาข่าว และเข้าตรวจสอบจนพบเรือต้องสงสัยเมื่อเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. วันที่ 27 พ.ค. โดยหมวดเรือลาดตระเวนชายแดน นำเจ้าหน้าที่ดำเนินการยุทธวิธีติดตามเรือ ที่ลักลอบบรรทุกน้ำมันหนีภาษี พบเรือต้องสงสัยเป็นเรือดัดแปลงลักษณะคล้ายเรือลากจูง มีชื่อติดข้างกาบเรือว่า เจ เอ็ม พี 85

 

 

โดยจุดที่ตรวจพบอยู่บริเวณห่างจากฝั่งบ้านปากน้ำแขมหนูประมาณ 4 ไมล์ทะเล จากการเข้าตรวจสอบภายในเรือ พบคนประจำเรือจำนวน 4 นาย ไม่มีการต่อสู้ ขัดขวาง และจากการตรวจสอบภายในเรือ พบมีน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดดีเซล จำนวน 50,000 ลิตร บรรจุในถังเหล็กดัดแปลงใต้ท้องเรือ จึงควบคุมเรือ และน้ำมันลักลอบหนีภาษีไว้ตรวจสอบ

ต่อมาหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้ลงเรือไปตรวจเยี่ยมผลการปฏิบัติงานในพื้นที่ทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 4 ไมล์ทะเล ซึ่งชุดหมวดเรือลาดตระเวนชายแดน และตำรวจน้ำควบคุมผู้กระทำผิดไว้ ก่อนจะประสานส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสืบสวนสอบสวนขยายผลดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้านพลเรือตรีชาติชาย ทองสะอาด ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายอำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 เปิดเผยว่า การลักลอบค้าน้ำมันเถื่อน เป็นการทำลายผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ทำให้ประเทศชาติสูญเสียผลประโยชน์ด้านภาษีอันเป็นรายได้ในการพัฒนาประเทศ และการกระทำของผู้ที่กระทำผิด อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไป

 

 

ขณะที่นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า การบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของ จ.จันทบุรี ที่สามารถจับน้ำมันลักลอบหนีภาษีได้มากถึง 50,000 ลิตร ที่ผ่านมา จ.จันทบุรี ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจ ติดตาม
หาข่าว และดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิด แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรายย่อย และจับได้บนฝั่งที่มีการนำขึ้นรถขนย้าย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่จับกุมได้ประมาณมาก และจับได้ในทะเลแสดงถึงความเข้มแข็งของการบูรณาการด้านการข่าว ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและความอดทน เสียสละของเจ้าหน้าที่ในการปกป้องความมั่นคงทางทะเล