เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไขปริศนา คลิปวีลแชร์เคลื่อนไปมาเอง ยันเป็นคลิปจากวงจรปิดจริง ไม่ตัดต่อ จนท.พบล้อไม่ล็อก คาดวีลแชร์ถูกลมแรงพัดเดินหน้าถอยหลัง จนท.เผยญาติคนตายได้บริจาคมาให้ใช้ ชาวบ้านเผย รพ.เป็นที่ป่าช้าเก่า
จากกรณีมีคนโพสต์ภาพคลิปวิดีโอกล้องวงจรปิดลงในยูทูบ ขณะรถวีลแชร์คนป่วย รพ.สต.คำด้วง เดินหน้าและใส่เกียร์ R หรือถอยหลังได้เอง โดยในคลิปไม่มีคนผลักหรือเข็นให้เคลื่อนไหวไปข้างหน้าและถอยหลังแต่อย่างใด ผู้ที่โพสต์ใช้ชื่อว่า sanza udon และพิมพ์ข้อความข้างล่างคลิปว่า “ผีหรือเปล่า รพ.สต.บ้านคำด้วง” หลังจากโพสต์ลงช่วงเช้าวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 จนถึงบ่ายวันนี้ มีคนเข้าไปดูจำนวนหลายหมื่น ต่างคอมเมนต์กันไปในแต่ละความคิดเห็น บางคนเชื่อเป็นสิ่งลี้ลับทำ บ้างก็ว่าจัดฉากแหกตาหายอดวิว และตัดต่อคลิป เพราะภาพหายไป 30 วินาที ก่อนที่รถจะถอยหลังกลับ

ต่อมาวันที่ 27 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ รพ.สต.บ้านคำด้วง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เพื่อติดตามหาความจริงมาตีแผ่ในข้อเท็จจริงที่ปรากฏในคลิปภาพ พบนายสมคิด สิทธิโคตร นักวิชาการชำนาญการพิเศษ สสอ.บ้านผือ เดินทางมาสอบถามข้อเท็จจริง โดยมี นายธนศักดิ์ ภักดีนวน ผอ.รพ.สต.คำด้วง และเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงาน รวม 6 คน เพื่อรายงานข้อเท็จจริงให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ โดยไม่ให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์ และมอบหมายให้ นายธนศักดิ์ ภักดีนวน ผอ.รพ.สต.คำด้วง คนโพสต์คลิป และเจ้าพนักงาน รพ.สต.คำด้วง ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนแทน
นายธนศักดิ์ ภักดีนวน ผอ.รพ.สต.คำด้วง เปิดเผยว่า คลิปดังกล่าวตนเป็นคนโพสต์ลงในยูทูบเพื่อสอบถามความคิดเห็นจากคนดู เพื่อช่วยกันวิเคราะห์ว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถเข็นวีลแชร์คันนี้ โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 22.34 น. วันที่ 23 พฤษภาคม และคืนนั้นฝนตกทั้งคืน จนไฟดับเวลา 02.00-09.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม ต่อเนื่อง ซึ่งตรงกับวันหยุดราชการ พบว่ารถวีลแชร์ผู้ป่วยเคลื่อนที่มาจอดแนบสนิทกับประตูหน้าห้องฉุกเฉิน จึงได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ว่า มีใครคนใดเข็นรถวีลแชร์มาไว้หน้าห้อง หรือไม่มีคนเก็บไว้ตรงที่จอดให้เรียบร้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ไม่ได้มีใครเข็นไปไว้หน้าห้องฉุกเฉินแต่อย่างใด

ผอ.รพ.สต.คำด้วง กล่าวต่อว่า ในฐานะผู้บังคับบัญชา จึงตรวจสอบข้อเท็จจริงจากภาพกล้องวงจรปิดที่เพิ่งติดตั้งไปเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และเป็นการทดสอบเปิดดูภาพย้อนหลังครั้งแรกว่าใช้งานได้จริงหรือไม่ ในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 25 พ.ค. พร้อมกับเจ้าหน้าที่และเจ้าพนักงาน พบคลิปภาพหลอนทำให้ทุกคนต่างตกใจและขนลุกไปตามๆ กัน แต่เมื่อมาตรวจสอบทบทวนเหตุการณ์อย่างละเอียดจึงทราบว่าในช่วงเวลาดังกล่าวมีลมพัดแรง สังเกตจากต้นดอกทานตะวันที่อยู่มุมขวาด้านบนคลิปภาพเคลื่อนไหวไปมา และเก้าอี้สีแดงข้างรถเข็นเคลื่อนขยับตามแรงลมพัด หรือชาวอีสานเรียกว่าลมหัวฝน ก่อนมีฝนตกลงมาอย่างหนัก

“ลมหัวฝนพัดแรงจนทำให้รถวีลแชร์ที่จอดไว้ข้างบันไดเคลื่อนเดินหน้าและถอยหลังได้เองตามที่ปรากฏในคลิปภาพ อย่างไรก็ตาม การโพสต์คลิปภาพในครั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่มีการตัดต่อภาพ เนื่องจากกล้องวงจรปิดของเราเป็นระบบเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว จะบันทึกภาพเมื่อมีวัตถุเคลื่อนไหวเท่านั้น ไม่ต้องการแหกตาคนดู เป็นเพียงขอการเข้ามาช่วยวิเคราะห์สิ่งที่เกิดในคลิปภาพเท่านั้นเอง ขอฝากถึงคนดูให้ใช้วิจารณญาณในการรับชมด้วย และนับตั้งแต่สร้าง รพ.สต.แห่งนี้เสร็จปี 2537 ก็ทำบุญทุกปี แต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2562 ตนได้มารับตำแหน่ง รพ.สต.แห่งนี้ ยังไม่มีการทำบุญแต่อย่างใด” นายธนศักดิ์ กล่าว

ด้าน น.ส.พัชราภรณ์ ไพศาล เจ้าพนักงาน รพ.สต.คำด้วง เปิดเผยว่า หลังจากเห็นคลิปภาพรู้สึกตกใจและขนลุกไปตามๆ กัน แต่หากมองในเรื่องวิทยาศาสตร์ และตรวจสอบภาพอย่างละเอียด พบว่าเป็นแรงลมพัด  เพราะรถเข็นมีน้ำหนักเบามาก และที่เห็นคนอยู่ในภาพนั้นเป็นท่าน ผอ. และเจ้าหน้าที่พากันออกมาปิดหน้าต่างบ้านพักก่อนฝนจะตก ส่วนรถเข็นวีลแชร์คันนี้เป็นของญาติผู้ป่วยเสียชีวิตนำมาทำบุญบริจาคให้โรงพยาบาลเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ป่วยและผู้สูงวัยขณะมาใช้บริการ ส่วนเรื่องความลี้ลับของวิญญาณของเจ้าของรถเข็นวีลแชร์นั้น หากคืนที่เกิดเหตุไม่มีลมฝนพัดแรง มันก็น่าคิดอยู่เหมือนกัน

ส่วน นางฉลอง จันชา อายุ 54 ปี ชาวบ้านพื้นที่ ม.2 บ้านคำด้วง ต.คำด้วง อ.บ้านผือ เปิดเผยว่า ตนมาปลูกบ้านอยู่ด้านหลังอาคารของ รพ.สต.คำด้วง ตั้งแต่ยังเป็นสถานีอนามัยบ้านคำด้วง รวม 30 กว่าปี มีคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านเคยบอกว่า ทำไมมาปลูกบ้านอยู่ในป่าช้าเก่า ไม่กลัวผีหลอกหรือ ซึ่งก่อนมาปลูกตนไม่รู้มาก่อนว่าเป็นป่าช้าเก่า และเมื่อก่อนบริเวณแห่งนี้เป็นป่ารกชัฏ ทำให้ตนรู้สึกกลัว ไม่กล้าออกไปนอกบ้านเวลากลางค่ำกลางคืน จนถึงปัจจุบัน จึงไม่เคยพบวิญญาณหรือสิ่งลี้ลับ หรือถูกผีหลอก แต่มาทราบคลิปภาพข่าวในยูทูบ ยิ่งรู้สึกกลัวมากกว่าที่ผ่านมา.